ĐỘNG ĐẤT: NHIỀU NGƯỜI CỞI TRUỒNG

Rate this post
Tối thứ Sáu (24 tháng 12), gia đình tôi cùng với những người bạn sau khi có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, đã trút bỏ gánh nặng công việc, cùng nhau tổ chức bữa tiệc Giáng sinh tại một nhà hàng.
Bữa tiệc vừa bắt đầu, vào lúc 20 giờ, tôi đang gắp miếng thịt thì rơi xuống. Đó là món thịt ba rọi nướng kiểu Hàn Quốc mang hương vị tẩm ướp Mỹ. Cô sinh viên phục vụ đang nướng thịt tự nhiên ngã dúi dụi vào người tôi. Chị Nga, diễn viên xiếc cừ khôi muốn chụp một bức ảnh tôi đang ăn thịt để làm kỉ niệm, bức ảnh cũng rung lên bần bật. Anh Tuyến chồng chị Nga là giảng viên trường xiếc, anh Tân nghệ sĩ Contrabass, cả hai xuất hiện trong bức ảnh nhưng không thể rõ mặt vì cú rung lắc máy.
Hà Nội có động đất…
Thực ra đó là trận động đất ở tỉnh Phongsaly tận bên Lào, Hà Nội chỉ ảnh hưởng dư chấn, nhưng cũng làm cho nhiều người hoảng sợ. Trận động đất này mạnh 3,9 độ Richter. Trước đó, vào lúc 22 giờ ngày 22 tháng 12 cũng xảy ra một trận động đất 4,2 độ Richter tại Thường Châu (Trung Quốc), ở Hà Nội cũng bị ảnh hưởng dư chấn.
Nếu động đất xảy ra thật sẽ có nhiều người lao xuống đường.
Ví dụ trận động đất xảy ra ở Thường Châu, mọi thứ đều rất rõ ràng, những toà nhà rung lên, mặt đất ngả nghiêng, mọi người cảm thấy chếnh choáng như say rượu. Mặt đất xuất hiện những kẽ nứt. Gà cất tiếng gáy, vịt và ngỗng kêu thất thanh, chim hót đầy trời, chó sủa ầm ĩ; đó là cách để nhận biết một trận động đất thực sự hay chỉ là dư chấn.
Thời điểm xảy ra động đất vào khoảng 22 giờ đêm, nhiều người đã lăn ra ngủ, nhưng đa số mới nằm trên giường nhắm mắt để đấy, một số người thì đang tắm, hoặc đi vệ sinh trước lúc ngủ.
Không ít người thích ngủ trần truồng.
Mới 22 giờ đêm, sẽ có nhiều cặp vợ chồng đang trần truồng vật nhau trên giường, vật nhau kiểu ấy giống như bài tập thể dục giúp đêm ngủ ngon giấc.
Khi động đất xảy ra, những người có thói quen mặc đồ ngủ thì không sao, kể cả đó chỉ là quần chíp hay xu chiêng, thì ít nhất cũng còn có mảnh vải che cho những bộ phận nhạy cảm không bị rét. Những người thích ngủ khoa thân, hay đang vật nhau, hoặc đang tắm trong nhà vệ sinh, theo phản xạ lao xuống đường thì thật là xấu hổ.
Đêm ở Thường Châu rất nhiều cô gái trần truồng như nhộng.
Một cô gái trẻ bị trần truồng như, người hàng xóm ái ngại, cởi cho chiếc áo che được tí phần bên dưới. Cô gái khác có người nhà chạy theo sau ôm được cái chăn bông. Lúng túng mãi mới quấn được cái chăn vào người trông rất buồn cười. Một người đàn ông khác với cặp chân trần to như cột đình, giữa hai chân lộ ra một cây gậy cứng, ai nhìn vào cũng thấy rùng mình trong giá lạnh.
Đừng tưởng người già phản ứng chậm.
Theo báo chí Trung Quốc tường thuật lại, có một cặp vợ chồng già, đó là gia đình cụ Vương, năm nay đã ngoài 70, vẫn khoẻ mạnh bình thường.
Trong lúc cụ Vương ông vật nhau với cụ Vương bà, thì động đất 4,2 độ Richter xảy ra, cụ Vương bà thắng thế nằm trên nên nhanh hơn cụ Vương ông một bước. Khi hàng xóm tất cả lao xuống đường, họ thẫn thờ khi thấy hai cụ Vương đang trần truồng, không biết các cụ xuống đó từ khi nào.
Trong số những người trần truồng xuống lầu, nam có nữ có, già có trẻ có, người nào may mắn có thêm cái chăn, cái khăn tắm, mùng mền, còn không thì phải nhờ vào đôi bàn tay úp lấy chỗ kín mà đứng co ro, thật là một cảnh tượng đáng xấu hổ.
Báo chí Trung Quốc cũng đưa tin, có một người đàn ông phản ứng rất nhanh, khi trận động đất xảy ra, anh ấy đã nhảy trực tiếp từ tầng hai xuống và gãy chân; đó là người duy nhất bị thương trong trận động đất ở Thường Châu.
Từ những sự cố buồn cười ở Trung Quốc, một câu hỏi đặt ra là, khi có động đất, chúng ta mặc quần áo trước hay lao ra khỏi nhà trước?
Câu hỏi này trông rất buồn cười, nhưng nó liên quan đến an toàn tính mạng, nên ai đó chọn sai, có thể sẽ phải trả giá đắt.
Thời gian huỷ diệt của một trận động đất = 12 giây.
Hãy nhớ con số 12 giây, nhớ để phản ứng đúng và kịp thời, tránh cho mình khỏi bị thảm hoạ. Và rõ ràng, 12 giây thì không thể nghĩ đến chuyện mặc quần áo, mà phải tiết kiệm thời gian tối đa. Nếu nhà thấp dưới mặt đất, thì 12 giây là thời gian có thể trốn thoát ra ngoài đường, nên cách lựa chọn thay vì mặc quần áo thì hãy trần truồng lao ra ngoài mặt đường, so sánh giữa tính mạng và quyền riêng tư thì việc để lộ chim bướm và vú là chấp nhận được.
Ngược lại, nhà cao tầng như chung cư, thì 12 giây là thời gian quá ngắn để thoát ra khỏi toà nhà đảm bảo an toàn. Có một nguyên tắc trong toà nhà cao tầng: không thể chạy thoát với một trận động đất huỷ diệt, không cần bỏ chạy với một trận động đất nhỏ; vì thế mà việc chạy ra khỏi toà nhà chung cư không phải là cách tiếp cận chính xác. Tất cả các công trình kiến trúc lớn đều bắt buộc phải thiết kế đủ chịu đựng được trận động đất 7 độ Richter. Nếu có trận động đất lớn hơn, những người chết hầu hết là chạy ra đến hành lang và cầu thang thì bị trần rơi vào đầu chết, tổng kết từ những vụ động đất lớn đúc rút ra như vậy.
Khi ở trong nhà chung cư cao tầng, thấy động đất, thì ngay lập tức phải tắt công tắc điện trong phòng, nếu đang nấu thì phải tắt bếp ga, chọn nơi thoáng khí để trú ẩn, nơi có những vật che thân như. Góc nhà là vị trí an toàn nhất. Khi động đất, trần sập xuống, tường đổ, nhưng góc nhà ít bị đổ hơn, sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn hơn. Vị trí để trú ẩn ưu tiên những nơi dễ tạo hình tam giác sự sống (Triangle of Life). Ví dụ như góc nhà, khi tường đổ dựa vào, tạo thành một hình tam giác trống để trú ẩn. Trong nhà vệ sinh, nhà bếp cũng là những nơi ưu tiên, vì thiết kế các phòng nhỏ nên ít bị sập hơn, khi toà nhà sập thì những vị trí này có đường ống nên cung cấp được oxy để thở. Chỉ chu vào gầm bàn khi đó là chiếc bàn gỗ chắc chắn, không còn nơi nào để trốn thì mới chui vào, tuyệt đối không chui xuống gầm bàn kính vì khi kính vỡ có thể đâm xuyên người. Các đồ vật như giá sách, quạt trần hay đồ trên cao có thể rơi xuống, nên cần bảo vệ đầu bằng cách quấn chăn, dùng gối đệm che. Tư thế cũng rất quan trọng, ngồi xổm ôm đầu, hoặc nằm nghiêng hai chân gấp vào bụng và hai tay ôm đầu như tư thế thai nhi trong bụng mẹ. Ở dưới gầm bàn chọn tư thế ngồi xổm, hai tay ôm chặt lấy chân bàn, khi đó chân bàn sẽ là nơi tạo tam giác trú ẩn.
Một số người dạy kĩ năng sống có hướng dẫn chui vào gầm bàn là an toàn nhất, thực tế đó chỉ đơn giản là “chui đầu vào rọ” khi các tòa nhà sụp đổ, những người chui xuống gầm các đồ vật, như bàn làm việc hoặc ô tô, luôn bị đè bẹp.
Mèo, chó và trẻ sơ sinh đều thường cuộn tròn nằm nghiêng trong tư thế bào thai. Con người cũng nên chọn tư thế này trong một trận động đất. Đó là bản năng sinh tồn tạo nên sự an toàn. Bạn có thể tồn tại trong một khoảng trống nhỏ hơn. Đến cạnh một vật, như cạnh ghế sô pha, cạnh tủ lạnh, cạnh một vật cồng kềnh lớn, khi nhà sập sẽ nén nén các đồ vật nhưng để lại khoảng trống bên cạnh, gọi là tam giác an toàn để trú ẩn.
Advertisement
Trong rạp hát, phòng triển lãm, nhà ga, trung tâm thương mại thì cũng vẫn chọn nơi trú ẩn là góc tường, quanh cột trụ chống, dưới hàng ghế. Tránh xa cửa sổ vì dễ bị kính vỡ đâm xuyên người. Tránh nơi cửa kính, quầy kính, tủ kính.
Ở bên ngoài toà nhà, thì chọn nơi thoáng đãng, ngồi xổm hoặc nằm nghiêng ôm đầu tư thế trong bụng mẹ. Không chạy lung tung, tránh chỗ đông người, luôn bảo vệ đầu. Cố gắng tránh đường phố hẹp, tránh nhà cao tầng, tránh xa đường dây điện và máy biến áp, tránh những nơi có vách kính, tránh các nơi có vật liệu dễ cháy.
Trong lớp học, giáo viên hướng dẫn học sinh ngồi ôm chân bàn. Lớp học tầng 1 có thể chạy ra giữa sân ngồi xổm ôm đầu bằng hai tay.
Ở ngoài trời thoáng đãng, khi thấy động đất, chỉ cần ngồi xổm ôm đầu để không bị ngã là an toàn. Sợ hãi chạy lung tung rất nguy hiểm. Ví dụ vụ động đất ở một tỉnh phía Bắc năm nào, người dân đang chơi trên quảng trường thành phố rộng mênh mông, thấy động đất bỏ chạy đâm đầu vào nhau, 6 người chấn thương sọ não phải về Hà Nội cấp cứu. Đang lái xe trên đường thấy động đất, nhanh chóng táp lề đường, dừng xe bật tín hiệu khẩn cấp, ra khỏi xe chọn nơi trú ẩn an toàn.
Tránh sườn núi, vách núi, vách đá dựng đứng đề phòng núi sạt lở. Nếu thấy sạt lở, phải chạy vuông góc với đường lăn của đất đá.
Tóm lại, cha mẹ và nhà trường nên huấn luyện kĩ năng giữ an toàn khi xảy ra động đất cho trẻ, đặc biệt lưu ý đừng học người đàn ông Trung Quốc nhảy lầu để bị gãy chân như tối 22 tháng 12 vừa rồi.
Tóm tắt những điểm cần nhớ:
❶ Góc tường: Là nơi tốt nhất để trú ẩn trong nhà vì tạo thành tam giác.
❷ Nhà bếp hoặc nhà vệ sinh: Kết cấu phòng nhỏ sẽ ít sập hơn, có hỗ trợ đường ống nên cung cấp oxy khi bị sập.
❸ Dưới gầm bàn hoặc gầm giường: Thực sự không có nơi nào để trốn thì chọn những nơi này.
❹ Tránh xa cửa sổ: Mảnh thuỷ tinh có thể làm bị thương.
❺ Luôn bảo vệ đầu: Ngồi xổm hoặc nằm tư thế trong bụng mẹ, hai tay ôm lấy đầu, dùng chăn, gối hay đệm bảo vệ đầu.

Giới thiệu Thuha

Check Also

[Chia sẻ] Sỏi mật: Từ phòng ➠ Chữa bệnh

Sự hình thành sỏi mật liên quan mật thiết đến gan, túi mật, ống mật, …