“THỜI GIAN VÀNG” CỦA CAN THIỆP ĐỘT QUỴ NHỒI MÁU NÃO SẼ CÓ THỂ TĂNG TỪ 6 LÊN 24H.

Rate this post

“THỜI GIAN VÀNG” CỦA CAN THIỆP ĐỘT QUỴ NHỒI MÁU NÃO SẼ CÓ THỂ TĂNG TỪ 6 LÊN 24H.

– Theo kết quả của 2 nghiên cứu lớn về can thiệp mạch não được công bố tại International Stroke Conference (ISC) 2023.
– SELECT2 và ANGEL ASPECT đã cho thêm bằng chứng mạnh để mở rộng cửa sổ can thiệp, thay vì 0-6h như những hướng dẫn hiện hành thì nay có thể tăng lên thành 24h.
– Không chỉ mở rộng về thời gian, 2 nghiên cứu trên còn cho thấy kết quả có lợi khi can thiệp lấy huyết khối ở nhóm BN có lõi hoại tử lớn (>50ml, thậm chí có thể 100ml) cho cải thiện rõ rệt về mức độ tàn tật 90 ngày.
– Và hơn thế nữa. SELECT2 còn cho phép lựa chọn BN can thiệp chỉ bằng thang điểm ASPECT thông qua kết quả phim CT hoặc MRI khuếch tán thường quy và xác định tắc mạch lớn bằng CTA hoặc MRA mà không cần đòi hỏi bằng chứng có mismatch giữa lõi hoại tử và vùng tổn thương bằng hệ thống CDHA hiện đại hơn là CT/MRI tái tưới máu (CT/MRI-perfusion).
Rồi đây, mong là sẽ ngày càng nhiều BN được cứu khỏi cảnh tàn phế do đột quỵ và gánh nặng của Đột Quỵ sẽ ngày càng giảm đi nhiều.
Advertisement
P/s: Tài liệu tham khảo :
1. Sarraj, A., Hassan, A.E.,…, 2023. Trial of Endovascular Thrombectomy for Large Ischemic Strokes. New England Journal of Medicine.
2. Huo, X., Ma, G.,.., 2023. Trial of Endovascular Therapy for Acute Ischemic Stroke with Large Infarct. New England Journal of Medicine.
Tác giả BS Nguyễn Thiên Phúc
Xin gửi lời cảm ơn đến BS Nguyễn Thiên Phúc đã đồng ý đăng tải bài viết lên Diễn đàn Y khoa.

Giới thiệu Vạn Việt Trường

Check Also

𝚃Ó𝙼 𝚃Ắ𝚃 𝙿𝙷Â𝙽 𝙱𝙸Ệ𝚃 𝙴𝙲𝙶 𝚁𝚄𝙽𝙶 𝙽𝙷Ĩ 𝚅À 𝙲𝚄Ồ𝙽𝙶 𝙽𝙷Ĩ, 𝙷ƯỚ𝙽𝙶 Đ𝙸Ề𝚄 𝚃𝚁Ị 𝙲Ả 𝟸 𝚃𝙷𝙴𝙾 𝟻 𝙲𝙷Ữ 𝙲Á𝙸

𝚃Ó𝙼 𝚃Ắ𝚃 𝙿𝙷Â𝙽 𝙱𝙸Ệ𝚃 𝙴𝙲𝙶 𝚁𝚄𝙽𝙶 𝙽𝙷Ĩ 𝚅À 𝙲𝚄Ồ𝙽𝙶 𝙽𝙷Ĩ, 𝙷ƯỚ𝙽𝙶 Đ𝙸Ề𝚄 𝚃𝚁Ị 𝙲Ả 𝟸 …