Xét nghiệm máu mới có thể dự đoán bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng

Rate this post

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng một xét nghiệm máu mới có thể phát hiện sự phát triển của bệnh Parkinson. Nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển xét nghiệm máu mới này, có thể nhận biết bệnh Parkinson đến 7 năm trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.


Một bài nghiên cứu mới cho biết một loại xét nghiệm máu mới có thể phát hiện sự phát triển của bệnh Parkinson. Các nhà nghiên cứu đang phát triển một xét nghiệm máu mới mà họ cho biết có thể phát hiện bệnh Parkinson lên đến bảy năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Xét nghiệm tiềm năng này đã được phát triển bằng trí tuệ nhân tạo.

### Phát hiện bệnh Parkinson sớm

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã chẩn đoán đúng 16 người trong nghiên cứu sau đó phát triển bệnh Parkinson. Xét nghiệm máu mới có thể xác định bệnh Parkinson nhiều năm trước khi các triệu chứng hiện ra, theo nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học College London và Trung tâm Y tế Đại học Goettingen. Nghiên cứu được công bố trong tạp chí Nature Communications.

Các nhà nghiên cứu mô tả cách họ phát triển một xét nghiệm máu sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện bệnh Parkinson khoảng bảy năm trước khi bắt đầu. Họ đã phân tích mẫu máu từ 72 người tham gia nghiên cứu mắc rối hành vi chuyển động nhanh mắt (iRBD). Người mắc bệnh này vật lý hóa giấc mơ của mình mà không biết họ đang làm như vậy.

### Sử dụng trí tuệ nhân tạo

Khoảng 75% đến 80% người mắc iRBD sẽ phát triển một loại rối loạn não gây ra bởi sự tích tụ không bình thường của một protein gọi là alpha-synuclein. Các nhà khoa học sử dụng một công cụ học máy và xác định 79% người mắc iRBD có cùng hồ sơ như một người mắc bệnh Parkinson. Chương trình trí tuệ nhân tạo phân tích tám chỉ số sinh học dựa trên máu bị thay đổi ở người mắc bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã dự đoán chính xác rằng 16 người trong nghiên cứu sẽ phát triển bệnh Parkinson. Họ đã làm được điều này bảy năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Các nhà khoa học tiếp tục theo dõi 16 người đã được xác định mắc bệnh Parkinson để xác nhận tính chính xác của xét nghiệm hơn.

### Tiềm năng và ứng dụng của xét nghiệm máu mới

“Việc phát triển một xét nghiệm biomarker để phát hiện sớm bệnh Parkinson là một tiến bộ có khả năng biến đổi,” nói Tiến sĩ Daniel Truong, một bác sĩ thần kinh và giám đốc y tế của Viện Thần kinh Truong tại Bệnh viện MemorialCare Orange Coast ở California và biên tập viên chính của Tạp chí Parkinsonism Lâm sàng và Các rối loạn liên quan. “Nó có thể thay đổi cảnh quan của việc chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu trong các bệnh thoái hóa não.”

Theo Tiến sĩ Truong, nếu xét nghiệm này thành công triển khai, nó có thể dẫn đến can thiệp sớm và hiệu quả hơn, cuối cùng cải thiện cuộc sống của hàng triệu người có nguy cơ hoặc đang sống với bệnh Parkinson.

### Hy vọng và triển vọng

Trong một thông cáo báo chí, Tiến sĩ Michael Bartl, một trong các tác giả đồng thời của nghiên cứu tại Bộ môn Thần kinh tại Trung tâm Y tế Đại học Goettingen và Bệnh viện Paracelsus-Elena-Klinik Kassel nói rằng “bằng cách xác định tám protein trong máu, chúng ta có thể xác định các bệnh nhân tiềm năng mắc bệnh Parkinson vài năm trước.”

Ông thêm: “Điều này có nghĩa là liệu pháp dược phẩm có thể được sử dụng ở giai đoạn sớm, điều này có thể làm chậm tiến triển bệnh hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh xảy ra.” Bartl lưu ý: “Chúng tôi không chỉ phát triển một xét nghiệm mà còn có thể chẩn đoán bệnh dựa trên các chỉ số liên quan trực tiếp đến các quá trình như viêm nhiễm và phân hủy protein không hoạt động.”

David Dexter, giám đốc nghiên cứu tại Hội Parkinson Anh, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc tìm ra một xét nghiệm chẩn đoán bệnh Parkinson và hy vọng rằng với nhiều công việc hơn, xét nghiệm có thể phân biệt giữa Parkinson và các bệnh tương tự, như đa hệ thống atrofi hay mất trí với cơ thể Lewy.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Một bài nghiên cứu mới về đái tháo đường cho biết một bài xét nghiệm máu mới có thể phát hiện sự phát triển của bệnh Parkinson.

Trả lời: Một bài nghiên cứu mới đã phát triển một bài xét nghiệm máu mới có thể phát hiện bệnh Parkinson đến 7 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Advertisement

Câu hỏi 2: Làm thế nào nhóm nghiên cứu đã phát triển bài xét nghiệm máu mới này?

Trả lời: Nhóm nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển bài xét nghiệm tiềm năng này.

Câu hỏi 3: Nhóm nghiên cứu đã chẩn đoán đúng bao nhiêu người trong nghiên cứu có tiền sử phát triển bệnh Parkinson?

Trả lời: Nhóm nghiên cứu đã chẩn đoán đúng 16 người trong nghiên cứu có tiền sử phát triển bệnh Parkinson.

Câu hỏi 4: Bài xét nghiệm máu mới có thể nhận biết bệnh Parkinson bao lâu trước khi các triệu chứng xuất hiện?

Trả lời: Bài xét nghiệm máu mới này có thể nhận biết bệnh Parkinson khoảng 7 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Câu hỏi 5: Bài báo khoa học về bệnh Parkinson đã được công bố ở đâu?

Trả lời: Bài báo khoa học về bệnh Parkinson đã được công bố trong tạp chí Nature Communications.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: medicalnewstoday, New blood test may predict disease years before symptoms

Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: Ban biên tập Ykhoa. org

Giới thiệu Ban biên tập Y khoa

Check Also

Chế độ ăn giàu thực phẩm từ thực vật giúp giảm nguy cơ bệnh lý

Một nghiên cứu lớn mới đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu đạm đậu, …