[Tâm lý] Triết học của Ý chí tự do (Free will) và Thuyết quyết định (Determinism)

Rate this post

Trong quá trình tìm hiểu về triết học của Ý chí tự do (Free will) và Thuyết quyết định (Determinism)

mình đụng phải một chủ đề khá nhạy cảm là Ấu dâm (Pedophilia). Xin dịch lại bài báo sau đây để mọi người cùng thảo luận, đặc biệt là ý kiến của các bác sĩ Thần kinh và Tâm thần học (BSNT Nguyễn Trung Nghĩa)
Tác giả: Charles Choi
Lược dịch: Bs. Phan Trúc
Một người đàn ông 40 tuổi, đột nhiên xuất hiện chứng ấu dâm không kiểm soát được, do một khối u não kích thước bằng quả trứng. Và khi khối u đã được cắt bỏ, nỗi ám ảnh về tình dục của ông ta biến mất.
Khối u nằm ở thùy phải của vỏ não trán-ổ mắt, khu vực được biết đến gắn liền với sự phán xét, kiểm soát xung lực và hành vi xã hội. Các nhà thần kinh học Russell Swerdlow và Jeffrey Burns, thuộc Đại học Virginia tại Charlottesville, tin rằng đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo liên quan đến tổn thương khu vực này với ấu dâm.
Swerdlow nói: “Đây là một vấn đề liên quan đến thần kinh học của đạo đức. Vì khu vực này không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, nên nó là một trong những khu vực mà bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng nhưng bác sĩ sẽ không phát hiện ra”.
Burns nói: “Ông ta không nói dối”. “Tuy nhiên, liệu có phải mọi kẻ ấu dâm đều cần chụp MRI? sự khác biệt trong trường hợp này là bệnh nhân có tiền sử bình thường trước khi mắc phải vấn đề này. Hầu hết những kẻ ấu dâm đều có biểu hiện bất thường xuất hiện sớm trong cuộc sống”.
Câu chuyện ở tiệm massage
Một người đàn ông làm nghề giáo viên bắt đầu bí mật truy cập các trang web khiêu dâm trẻ em và mời chào gái mại dâm tại các tiệm mát xa, những hành động mà anh ta chưa từng có trước đây. Swerdlow nói rằng, trong khi người đàn ông đó tự cảm thấy hành vi mới của mình là không chấp nhận được, nhưng ông ta không thể kiềm chế nó.
Khi vợ của ông ta phát hiện ra rằng anh ta đã có những hành vi quấy rối tình dục đối với trẻ nhỏ, anh ta đã bị đuổi ra khỏi nhà, bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ em.
Thẩm phán phán quyết rằng ông phải vượt qua chương trình phục hồi chức năng cai nghiện tình dục 12 bước hoặc đối mặt với việc ngồi tù. Ông chọn đi “cải tạo” nhưng đã bị trục xuất sau đó, khi anh ta không kiềm chế được việc yêu cầu phụ nữ tại trại cải tạo.
Buổi tối trước khi tuyên án tù, anh ta tự mình đến bệnh viện than phiền về đau đầu và nói rằng anh ta sợ sẽ cưỡng hiếp bà chủ nhà.
Những rối loạn về thăng bằng
Sau khi được đưa về chăm sóc tâm thần, anh ta phàn nàn về vấn đề thăng bằng và được chụp MRI, cho thấy một khối u não kích thước bằng quả trứng. Khám lâm sàng thần kinh cho thấy ông cũng không thể viết hoặc sao chép các bản vẽ và không để ý khi ông ta đi tiểu.
Nhưng bảy tháng sau khi khối u được cắt bỏ, và hoàn thành thành công chương trình cai nghiện tình dục, người đàn ông trở về nhà. Vào tháng 10 năm 2001, ông phàn nàn về những cơn đau đầu và bí mật thu thập phim ảnh khiêu dâm một lần nữa. Sau khi chụp MRI cho thấy sự tái phát của khối u và nó đã được loại bỏ, hành vi lại biến mất.
Advertisement
Swerdlow gợi ý rằng những thay đổi về tính cách cùng với việc không thể viết hoặc sao chép hình ảnh giờ đây có thể coi u não là nguyên nhân có thể.
Nhà thần kinh học hành vi David Rosenfield, thuộc Đại học Y Baylor ở Houston nói: “Họ có một bệnh nhân thú vị. Tôi tự hỏi liệu khối u có gây ra sự thay đổi nội tiết tố hay không”.
Burns và Swerdlow đã trình bày những phát hiện của họ ở New York tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Thần kinh Hoa Kỳ.

Giới thiệu Diễn đàn Bác sĩ trẻ Việt Nam

Y khoa không phải là một nghệ thuật, Y khoa là một khoa học thật sự, một khoa học vô cùng phức tạp đòi hỏi người hành nghề y phải khéo léo vận dụng kiến thức để không bỏ qua cơ hội cứu chữa người bệnh. Nếu mỗi người y khoa Việt Nam góp lên một tiếng nói, liên kết lại, chúng ta có thể thay đổi căn bản giáo dục Y khoa nước nhà. Hãy tham gia với chúng tôi tại: https://www.facebook.com/groups/diendanbacsitrevietnam

Check Also

[Cập nhật] Xuất huyết tiêu hoá-nội soi càng sớm càng tốt?

XUẤT HUYẾT TIÊU HÓA: NỘI SOI CÀNG SỚM CÀNG TỐT? (phần 1_nghiên cứu) Với suy …