[2019-nCoV] BỆNH CÚM CORONA MỚI ĐÃ LÀM THAY ĐỔI CỘNG ĐỒNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NHƯ THẾ NÀO?

Rate this post
Để ứng phó với tốc độ lan nhiễm nhanh chóng của 2019-nCoV, một điều chưa từng xảy ra trong giới nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới: đó là sự hợp tác chặt chẽ, mở, và cập nhật từng ngày nhờ những kỹ thuật tân tiến và một tinh thần mới của các nhà nghiên cứu.
 
Khi các ca nhiễm đầu tiên được xem là bệnh “viêm phổi lạ” xuất hiện tại Vũ Hán, mẫu bệnh phẩm đã được thu thập gởi về Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh TQ (China CDC) ngày 31/12/2019 và được giải mã di truyền virus lạ nầy trong một đôi ngày. Genomes (bản đồ gen) lập tức được công bố cho các trung tâm nghiên cứu khoa học trên thế giới.
 
Chỉ trong vòng 3 tuần lễ, 42 bản đồ gen đã được công bố trên Nextstain, một địa chỉ mạng do các nhà khoa học lập ra như là một nguồn mở cho tất cả mọi người và được cập nhật tiến trình biến đổi của virus từng giờ (real-time) [Mạng nầy không những theo dõi nCoV mà còn cho các thông tin về genomes của cúm influenza, sốt xuất huyết Denge, sởi, quai bị, cúm gà, West Nile, Ebola, Zika…] Qua các genomes biến chuyển nầy, các nhà khoa học đã xác định đây là chủng virus mới xuất hiện giữa tháng 11-2019 và có đặc tính truyền từ người nầy sang người khác.
 
Cộng đồng khoa học còn đồng ý với nhau là họ sẽ gởi báo cáo nghiên cứu về nCoV ngay cho Tổ chức Y tế Thế giới TRƯỚC KHI công bố trên các tạp chí khoa học. Một điều chưa từng xảy ra trước đây.
 
Còn các tạp chí nghiên cứu khoa học có uy tín như tờ NEJM đã tăng tốc “peer review” từ một vài tháng rút lại còn 24-48 giờ cho các bài về nCoV. Họ tuyển thêm người và làm việc 24/24 cho việc đó. [Đó chắc là lý do tại sao bài của VN ta được đăng ngay sau khi nộp]
 
Ngày hôm qua (31/01/2020) 67 trung tâm nghiên cứu và tạp chí khoa học khắp thế giới đã đồng ý các nội dung nghiên cứu về cúm Corona mới nầy sẽ được phổ biến tức thời và hoàn toàn miễn phí.
Advertisement
 
Cách phổ biến nội dung bài báo nghiên cứu khoa học theo thường lệ rất nhiêu khê và tốn nhiều thời gian, lại là theo chiến thuật kinh doanh và tương kỵ nhau, làm cản trở rất nhiều tốc độ phát triển khoa học. Cái rủi về dịch Corona đã đưa cộng đồng nghiên cứu vào một chân trời mới.
 
Nguồn:
https://nextstrain.org/?cmp=newsletter-Second+Opinion+-+International+collaboration+on+coronavirus
https://www.cbc.ca/news/health/coronavirus-2019-ncov-science-virus-genome-who-research-collaboration-1.5446948
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2001017?url_ver=Z39.88-2003&rfr_id=ori:rid:crossref.org&rfr_dat=cr_pub%3dpubmed
 
Dinh-Van Nguyen
VietMD Community
 

Giới thiệu Chuyện ngành Y

Mang đến những thông tin và câu chuyện trong quá trình học tập và làm nghề Y

Check Also

Retatrutide liên quan đến điều chỉnh đường huyết và giảm cân hiệu quả trong đái tháo đường típ 2

Giới thiệu: Nghiên cứu ngẫu nhiên kiểm soát nhằm đánh giá sự an toàn và …