[2019-nCoV] Công bố XQuang 2 ca nhiễm ở Việt Nam

Rate this post

Đây là bài báo về 2 ca nhiễm 2019-nCoV được các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy gởi đăng trên tập chí y học danh tiếng The New England Journal of Medicine (Mỹ) ngày 28/1/2020. Mình dịch toàn bộ bài báo để mọi người dễ đọc.

NHẬP KHẨU VÀ LÂY TRUYỀN TỪ NGƯỜI SANG NGƯỜI CỦA CORONAVIRUS MỚI Ở VIỆT NAM

Sự xuất hiện và lan truyền của một loại coronavirus mới (2019-nCoV) từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã trở thành mối quan tâm về sức khỏe toàn cầu. Kể từ khi phát hiện coronavirus vào cuối tháng 12 năm 2019, một số quốc gia đã báo cáo các trường hợp nhập khẩu lẻ tẻ trong số các du khách trở về từ Trung Quốc. Chúng tôi báo cáo một nhóm (cluster) gia đình 2019-nCoV có nguồn gốc từ một người đàn ông Trung Quốc.

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, một người đàn ông 65 tuổi có tiền sử tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bệnh mạch vành đã được đặt stent và ung thư phổi đã được chuyển viện vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh, vì sốt nhẹ và mệt mỏi. Ông ấy bị sốt vào ngày 17/1, tổng cộng là 4 ngày sau khi ông và vợ từ quận Wuchang ở Vũ Hán, nơi xảy ra vụ dịch 2019-nCoV bay đến Hà Nội (như vậy ông đến Hà Nội là ngày 13/1- chú thích của người dịch). Ông ấy nói rằng ông đã không có tới ngôi chợ ẩm ướt (wet market) (một khu chợ bán các động vật chết và sống) ở Vũ Hán.

Phết họng bệnh nhân làm xét nghiệm RT-PCR thời gian thực có kết quả dương tính với 2019-nCoV. Khi nhập viện, người đàn ông đã được cách ly và điều trị theo kinh nghiệm bằng các thuốc chống vi rút, kháng sinh phổ rộng và các liệu pháp hỗ trợ. X quang phổi chụp lúc nhập viện cho thấy thâm nhiễm ở thùy trên của phổi trái (Hình A). Vào ngày 25/1, ông ấy đã được cho thở oxy thông qua ống thông (cannula) mũi 5 lít/phút vì khó thở và bị thiếu oxy máu. Áp suất riêng phần của oxy (PaO2) là 57,2 mm Hg khi ông thở không khí phòng, và trên Xquang phổi có sự thâm nhiễm và đông đặc tiến triển thêm (Hình B đến D). Ông ấy hết sốt vào ngày 25/1, và tình trạng lâm sàng của ông đã được cải thiện kể từ ngày 26/1. Vợ ông ấy không có triệu chứng bệnh khi họ đi du lịch cùng. Bà ấy khỏe mạnh cho đến ngày 28/1.

Con trai 27 tuổi khỏe mạnh của cặp vợ chồng này đã sống ở Long An, một tỉnh cách thành phố Hồ Chí Minh 40 km về phía tây nam, kể từ tháng 10/2019. Anh ta đã không đi du lịch đến một khu vực nơi 2019-nCoV đang lan rộng, và anh ta đã không có tiếp xúc với bất kỳ người nào trở về từ một khu vực như vậy. Vào ngày 17 /1, anh gặp cha mình ở Nha Trang, miền trung Việt Nam và ở chung phòng ngủ với bố mẹ trong 3 ngày trong một phòng khách sạn có máy lạnh. Vào ngày 20 /1, anh ho khan và sốt. Anh ta nói đã bị nôn mửa và đi tiêu lỏng một lần trước khi nhập viện. Điều này cho thấy thời gian ủ bệnh của 2019-nCoV có thể là 3 ngày hoặc ít hơn trong trường hợp này. Khi người con trai cùng với cha đến bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22/1, anh bị sốr 39° C và ngay lập tức bị cách ly. Xquang phổi và các xét nghiệm khác ở bệnh nhân này không cho thấy bất thường nào ngoại trừ CRP tăng (13,9 mg/L). Xét nghiệm RT-PCR thời gian thực đối với vi-rút cúm A và B và xét nghiệm NS1 Antigen vi rút sốt xuất huyết Dengue là âm tính ở cả cha và con. Phết họng ở anh con trai dương tính với 2019-nCoV. Cha anh được cho là nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên, việc xác định trình tự các chủng từ hai bệnh nhân để xác định việc truyền 2019-nCoV từ cha sang con chưa được thực hiện. Tình trạng anh con trai đã ổn định sau ngày 23/1.

Advertisement

Gia đình này đã đi đến bốn thành phố trên khắp Việt Nam bằng nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, bao gồm máy bay, tàu hỏa và taxi. Tổng cộng có 28 người tiếp xúc gần gũi đã được xác định và các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên đã không xuất hiện ở bất kỳ ai trong số họ. Nhóm gia đình nhiễm 2019-nCoV này xảy ra bên ngoài Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại về việc lây truyền từ người sang người.

Bs Từ Thanh bv Trưng Vương

Giới thiệu Chuyện ngành Y

Mang đến những thông tin và câu chuyện trong quá trình học tập và làm nghề Y

Check Also

Retatrutide liên quan đến điều chỉnh đường huyết và giảm cân hiệu quả trong đái tháo đường típ 2

Giới thiệu: Nghiên cứu ngẫu nhiên kiểm soát nhằm đánh giá sự an toàn và …