NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KEM CHỐNG NẮNG

Rate this post

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KEM CHỐNG NẮNG

1. Ai cần thoa kem chống nắng?
– Tất cả mọi người. trẻ thiếu niên nên thoa kem chống nắng rồi.
2. Tác dụng của kem chống nắng?
Kem chống nắng giúp phòng chống ung thư bằng cách bảo vệ da mình khỏi các tia cực tím nguy hiểm. Ngoài ra, kem chống nắng còn giúp chống lão hoá, chống nám, tàn nhang, và các vấn đề về da.
3. Cần thoa bao nhiêu kem chống nắng thì đủ, và cách sử dụng như thế nào?
– Bạn có thể thoa theo công thức sau cho dễ nhé: ½ muỗng trà cho cả mặt.
– Thoa kem chống nắng ít nhất 15 phút rồi mới ra đường
– Thoa lại sau 2-5 tiếng, tuỳ loại kem chống nắng sử dụng. Nếu make-up thì có thể dụng dạng xịt hoặc dạng phấn phủ để bổ sung.
– Nhớ bảo vệ da môi bằng cách thoa dưỡng môi có chống nắng luôn nhé
Khi thoa kem chống nắng, đừng quá “tiết kiệm” mà hãy thoa một lớp đủ dày để che phù toàn bộ bề mặt da để tạo một lớp che phủ hoàn hảo.
4. Thành phần chống nắng có trong các sản phẩm trang điểm như phấn nền không đủ để bảo vệ da trước tia UV. Lớp kem dưỡng bên dưới tạo nên lớp màng khiến các thành phần chống nắng không thể thẩm thấu vào da. Tốt nhất bạn nên thoa kem chống nắng trước khi trang điểm, hoặc chọn loại kem dưỡng da ban ngày có độ chống nắng.
5. Luôn luôn thoa kem chống nắng ít nhất 15 phút trước khi ra nắng để các thành phần chống nắng kịp thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng.
6. Hãy chọn cho mình kem chống nắng vừa có chỉ SPF để chống lại tia UVB (khiến da bị cháy nắng, sậm màu) và cả PA để có thể bảo vệ trước tia UVA (khiến da bị lão hóa)
7. Việc dùng kem chống nắng toàn thân cho vùng mặt sẽ khiến da bạn rất bí, đổ dầu nhiều và dễ sinh ra mụn do sản phẩm chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều chất dầu.
8. Nên sử dụng loại kem chống nắng nào?
– Loại broad spectrum chống được cả tia UVA và UVB
– SFP 30 trở lên
9. Đối với phái đẹp văn phòng, kem chống nắng cần thiết ngay cả khi bạn không ra ngoài bởi vì tia UV có thể xuyên qua cửa kính để tấn công da bạn, gây nên nám, tàn nhang, nếp nhăn.
10. Tránh bôi kem chống nắng vào niêm mạc: một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng nếu dính vào vùng niêm mạc như mắt, miệng…
11. Lúc nào thì nên thoa kem chống nắng
– Mỗi ngày nếu bạn ra đường. Kể cả những ngày âm u cũng nên thoa kem chống nắng.
12. Chỉ số PA trên kem chống nắng là gì?
– PA là cách người nhật sử dụng để đánh giá mức độ chống tia UVA. Dấu cộng đằng sau chữ PA xác định mức độ chống tia UVA của sản phẩm là nhiều hay ít. Ví dụ PA+++ có nghĩa là sản phẩm có khả năng chống tia UVA cao.
13. Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học khác nhau như thế nào?
– Hiện tại có hai loại kem chống nắng trên thị trường, kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học.
– Kem chống nắng vật lý bảo vệ da bằng cách tạo một lớp màng để chắn các tia cực tím. Vậy nên các loại kem chống nắng vật lý khi thoa lên thường để lại một lớp màng màu trắng khá khó chịu trên da. Kem chống nắng hoá học bảo vệ bằng cách hấp thụ hết các tia cực tím.
14. Tia UVA và UVB là gì?
– UVA là tia có thể rọi sâu xuống dưới lớp trung bì và hạ bì của da, tạo nên các vấn đề về lão hoá da như nếp nhăn, tàn nhang, nám và ung thư vv…
– UVB là tia ảnh hưởng đến bề mặt da, chịu trách nhiệm cho việc da cháy nắng.
15. SPF có nghĩa là gì?
– SPF (sun protection factor) là chỉ số thời gian chống nắng của mỗi sản phẩm. Theo nghiên cứu thì một người bình thường có thể ở ngoài nắng tầm 10 phút mà không bị cháy nắng. Vậy nên, nếu SPF là 15, thì thời gian được bảo vệ sẽ là 15×10=150 phút. Tuy nhiên, qua SPF 30 thì con số thời gian này không còn ý nghĩa nữa, vì theo nghiên cứu thì không có kem chống nắng nào có thể bảo vệ quá 5 tiếng
16. SPF càng cao có phải là càng tốt không?
– SPF 15 bảo vệ da được 93%
– SPF 30 bảo vệ da được 97%
– SPF 50 bảo vệ da được 98%
– Không có kem chống nắng nào có thể bảo vệ da được 100%, vì vậy chỉ cần dùng kem chống nắng SPF 30 – 50 là được chứ không cần phải cao hơn. Vì SPF cao hơn 50 là chỉ số quảng cáo chứ không có ý nghĩa để bảo vệ bạn.
17. Nếu dùng 2 sp chống nắng cùng lúc thì thế nào?
Chỉ số SPF không được cộng dồn lại với nhau khi bạn thoa hai loại kem chống nắng, chỉ có sản phẩm có SPF cao nhất phát huy tác dụng. Ví dụ bạn thoa kem nền chỉ số SPF15 trong khi phấn phủ là SPF25 thì chỉ số chống nắng cho da bạn lúc đó là 25.
18. Có nên dùng kem chống nắng sau khi hết hạn không?
– qua ngày date sản phẩm sẽ giảm tác dụng, giảm chức năng bảo vệ.
19. Dùng kem chống nắng có ảnh hưởng đế ảnh hưởng đến việc hấp thụ vitamin D của cơ thể không?
– Có, vậy nên nếu sử dụng kem chống nắng thì nên bổ sung thêm vitamin D qua đường ăn uống, điều này đặc biệt cần thiết cho trẻ em.
20. Có thể pha các loại kem chống nắng hoặc kem chống nắng và kem dưỡng với nhau không?
Advertisement
– Không nên, vì bạn có thể làm ảnh hưởng đến độ chống nắng cũng như cấu trúc của sản phẩm
21. Kem chống nắng hoá học hay vật lý tốt hơn?
– Tuỳ vào da của bạn, thường kem chống nắng hoá học dễ gây kích ứng hơn, nên không phù hợp với da nhạy cảm hoặc da mụn. Tuy nhiên, nếu bạn dị ứng với các loại khoáng chất thì lại không nên dùng kem chống nắng vật lý.
22. Các bước sau để bảo vệ da mình: 1. Tránh nắng khi có thể, nhất là từ 10am – 2pm. Khi bóng của bạn thấp hơn bạn là lúc cần tránh nắng nhất. 2. Mặc quần áo tay dài, đội nón rộng vành và đeo mắt kiếng to bản. 3. Tránh đứng ở những nơi có thể gây phản chiếu ánh sáng như sông, bãi cát, nơi có tuyết vv…
23. Một sản phẩm có ghi là broad spectrum có nghĩa là sản phẩm có khả năng chống lại cả hai tia UVA và UVB.
24. Nhận biết chống nắng vật lý và hoá học.
 – Kem chống nắng vật lý thường có các chất sau:
Titanium dioxide (TiO2), Zinc oxide (ZnO)
 –  Kem chống nắng hoá học thường có các chất sau:
Octylcrylene,Avobenzone,Octinoxate, Octisalate
Oxybenzone,…
 – Có một số sản phẩm dùng cả hai loại vật lý và hoá học luôn, nên đừng ngạc nhiên nếu kem chống nắng của bạn có cả hai loại thành phần nhé.
25. Độ SPF lí tưởng cho người bình thường là 30 để chống lại 97% các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Dù kem chống nắng của bạn có SPF cao hơn, bạn vẫn cần phải thoa lại kem sau 2 tiếng đi ngoài nắng, hay sau khi xuống nước hoặc khi đổ mồ hôi .

Tác giả: Bs Cao Như Đạt
Link bài viết: [ https://www.facebook.com/groups/diendanykhoa.vn/permalink/1612647902514495/ ]
Xin gửi lời cảm ơn đến tác giả Bs Cao Như Đạt đã đồng ý đăng bài viết lên Diễn đàn Y khoa!

Giới thiệu Nguyễn Hùng Nhật Duy

Check Also

CÁC LOẠI MỤN PHỔ BIẾN VÀ CÁCH XỬ LÝ

CÁC LOẠI MỤN PHỔ BIẾN VÀ CÁCH XỬ LÝ 1. Nhóm mụn viêm sưng tấy: …