[BỆNH HỌC] CHỨNG SỢ ĐÀN ÔNG – ANDROPHOBIA

Rate this post

ANDROPHOBIA LÀ GÌ?

Đàn ông và phụ nữ đã sống cùng nhau trên Trái đất này từ rất lâu đời. Họ khó có thể sống mà không có người kia, giống như ngày và đêm. Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là phụ nữ trẻ, có thể cực kỳ sợ đàn ông. Loại sợ hãi bất thường

và dữ dội như vậy đối với đàn ông được gọi là Androphobia.

Androphobia đã được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, andro- nghĩa là đàn ông và -phobia nghĩa là nỗi sợ. Androphobia được biểu thị bằng nỗi sợ hãi vô lý, liên tục và cường điệu đối với đàn ông, và coi họ là nguy hiểm. Một người Androphobic cố gắng tránh đàn ông càng nhiều càng tốt. Người androphobic có thể cảm thấy không an toàn và lo lắng xung quanh một người đàn ông ngay cả khi anh ta là thành viên gia đình, gần bạn bè hoặc người thân. Androphobia có thể ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của một người khác, đặc biệt là các mối quan hệ cá nhân, công việc và gia đình. Nếu một phụ nữ bị androphobia, cô ấy có thể có đàn ông làm bạn nhưng cảm thấy hoàn toàn không thoải mái khi ở bên họ. Nỗi

sợ hãi có thể mãnh liệt đến mức người ta có thể chọn sống độc thân và không kết hôn cả đời.

Triệu chứng của bệnh?

Chứng sợ đàn ông có một vài biểu hiện tiêu biểu như sau:
  • Một nỗi sợ hãi tức thời, dữ dội, lo lắng hoặc hoảng loạn khi bạn nhìn thấy hoặc nghĩ về đàn ông
  • Một nhận thức rằng nỗi sợ hãi của bạn về đàn ông là phi lý hoặc bị thổi phồng nhưng bạn cảm thấy như bạn không thể kiểm soát nó
  • Lo lắng trở nên tồi tệ hơn khi một người đàn ông đến gần bạn hơn
  • Chủ động tránh đàn ông hoặc tình huống mà bạn có thể gặp phải đàn ông; hoặc cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi dữ dội trong những tình huống bạn gặp phải đàn ông
  • Rắc rối khi thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn vì bạn sợ đàn ông
  • Phản ứng với nỗi sợ hãi của bạn biểu hiện rõ ràng về thể chất, như đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh, tức ngực hoặc khó thở
  • Buồn nôn, chóng mặt hoặc ngất xỉu khi ở gần đàn ông hoặc nghĩ về đàn ông

Ở trẻ em, androphobia có thể biểu hiện như một cơn giận dữ với sự đeo bám, khóc lóc, hoặc từ chối rời khỏi cha mẹ bên cạnh hoặc tiếp cận một người đàn ông.

Nguyên nhân khiến cho một người phát triển nỗi sợ đàn ông?

Androphobia, giống như những nỗi ám ảnh cụ thể khác, tồn tại lâu dài và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của bạn để thực hiện các hoạt động hàng ngày, như công việc, giáo dục và các mối quan hệ xã hội.

Nguyên nhân chính xác của androphobia không được hiểu rõ. Nhưng các chuyên gia nói rằng một số khả năng bao gồm:

Trải nghiệm đau thương

Những trải nghiệm đau thương khác nhau có thể được liên kết trực tiếp với Androphobia ở người. Nỗi sợ hãi đàn ông có thể bắt nguồn từ những cuộc gặp gỡ thực sự đau khổ với đàn ông trước đây. Đây có thể là lạm dụng thể chất và lời nói, hiếp dâm và quấy rối. Ngay cả những sự cố như trêu chọc và bắt nạt cũng có thể khiến nỗi sợ hãi sinh ra. Trải nghiệm như vậy cấy ghép ý tưởng rằng đàn ông hung hăng và tàn nhẫn, và có thể gây thiệt hại cho mình. Nỗi ám ảnh cũng có thể được kích hoạt bằng cách chứng kiến ​​hoặc nghe về một tổn thương đáng kể khác gây ra bởi đàn ông.

Hành vi học được

Nỗi sợ hãi và lo lắng khi gặp một người đàn ông cũng có thể bắt nguồn từ hành vi học được của một người. Trong hầu hết các xã hội và văn hóa, đàn ông là nhóm chiếm ưu thế. Đàn ông được biết đến như những sinh vật hung dữ, mạnh mẽ và cứng rắn. Điều này có thể gây ra nỗi sợ hãi của đàn ông và cuối cùng để nó phát triển.

Di truyền học

Di truyền cũng có liên quan đến Androphobia. Mọi người, đặc biệt là nữ giới, dễ bị tổn thương nếu trước đây do họ có tiền sử gia đình mắc một số nỗi ám ảnh và lo lắng. Sự sợ hãi và lo lắng cũng có thể tiềm ẩn trong quá trình di truyền gen.

Có nên đến gặp bác sĩ?

Androphobia có thể bắt đầu như một phiền toái nhỏ, nhưng nó có thể phát triển thành một trở ngại lớn trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu lo lắng do androphobia gây ra là:

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc hoặc trường học của bạn
  • Làm hại các mối quan hệ xã hội hoặc khả năng xã hội của bạn
  • Can thiệp vào các hoạt động hàng ngày của bạn

Bác sĩ của bạn có thể giới thiệu bạn đến một người chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Nó đặc biệt quan trọng để giải quyết bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh androphobia ở trẻ em. Đôi khi trẻ em vượt qua nỗi sợ hãi. Nhưng androphobia có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động trong xã hội của một đứa trẻ. Nỗi sợ hãi của họ nên được giải quyết với sự giúp đỡ y tế chuyên nghiệp.

Nếu bạn yêu cầu bác sĩ của bạn được kiểm tra androphobia, họ sẽ thảo luận về các triệu chứng của bạn và lịch sử y tế, tâm thần và xã hội với bạn. Bác sĩ cũng sẽ thực hiện kiểm tra thể chất để loại trừ các vấn đề về thể chất có thể gây ra lo lắng của bạn. Nếu bác sĩ nghi ngờ rằng bạn mắc chứng androphobia hoặc các rối loạn lo âu khác, họ sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần để cung cấp cho bạn phương pháp điều trị chuyên biệt hơn.

Androphobia được điều trị như thế nào?

Hầu hết những người bị androphobia có thể phục hồi thông qua các buổi trị liệu. Phương pháp điều trị chính của androphobia là tâm lý trị liệu, còn được gọi là liệu pháp nói chuyện. Hai hình thức trị liệu tâm lý phổ biến nhất được sử dụng để điều trị androphobia là liệu pháp tiếp xúc và trị liệu hành vi. Trong một số trường hợp, thuốc cũng được sử dụng như một phần của kế hoạch điều trị.

Trị liệu hành vi nhận thức (CBT) – Cognitive behavioral therapy.

Trị liệu hành vi nhận thức sử dụng tiếp xúc kết hợp với các kỹ thuật trị liệu khác để dạy cho bạn những cách khác nhau để xem và đối phó với nỗi sợ hãi của bạn đối với đàn ông. Chuyên gia trị liệu của bạn sẽ dạy bạn cách:

  • Nhìn nỗi sợ của bạn theo một cách khác
  • Đối phó với những cảm giác cơ thể liên quan đến nỗi sợ hãi của bạn
  • Giải quyết bằng cảm xúc với tác động mà nỗi sợ hãi của bạn gây ra cho cuộc sống của bạn

Các phiên điều trị CBT sẽ giúp bạn có được cảm giác tự tin hoặc làm chủ suy nghĩ và cảm xúc của mình thay vì cảm thấy bị áp đảo bởi chúng.

Thuốc

Tâm lý trị liệu thường rất thành công trong điều trị androphobia. Nhưng đôi khi, nó rất hữu ích khi sử dụng các loại thuốc có thể làm giảm cảm giác lo lắng hoặc hoảng loạn liên quan đến androphobia. Những loại thuốc này nên được sử dụng khi bắt đầu điều trị để giúp tạo điều kiện phục hồi.

Một cách sử dụng thích hợp khác là cho các tình huống không thường xuyên, ngắn hạn trong đó sự lo lắng của bạn ngăn cản bạn làm điều gì đó cần thiết, chẳng hạn như tìm kiếm sự điều trị y tế từ một người đàn ông hoặc đến phòng cấp cứu.

Advertisement

Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị androphobia bao gồm:

  • Thuốc Beta blockers: Thuốc chẹn beta kiểm soát tác động của adrenaline gây lo âu trong cơ thể. Adrenaline có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, đôi khi nguy hiểm, thể chất bao gồm tăng nhịp tim và huyết áp, tim đập thình thịch, cũng như giọng nói run rẩy và chân tay
  • Thuốc an thần: Thuốc giảm đau giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn bằng cách giảm lo lắng. Những thuốc này nên được sử dụng thận trọng vì chúng có thể gây nghiện. Nếu bạn có tiền sử lạm dụng rượu hoặc ma túy trong quá khứ, hãy tránh dùng thuốc benzodiazepin.

Androphobia có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm cách ly xã hội, rối loạn tâm trạng, lạm dụng chất gây nghiện và suy nghĩ hoặc cố gắng tự tử.

Nó rất quan trọng đối với bạn để tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn cần nó, đặc biệt là nếu bạn có con, hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi nỗi ám ảnh của bạn. Với điều trị, bạn có thể giảm bớt lo lắng và sống hết mình.

NGUỒN: healthline


“Y LÂM SÀNG là dự án mới, hàng ngày mang đến những case lâm sàng hay và kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên Y Khoa”.
Chúng tôi hoạt động hoàn toàn phi lợi nhuận, chỉ mong muốn tin bài được lan rộng đến mọi người. Nếu muốn ủng hộ chúng tôi, bạn hãy mời mọi người thích page theo hướng dẫn này nhé https://i.imgur.com/7jZxc5e.png

Xem case lâm sàng hay tại địa chỉ: https://ykhoa.org/category/chuyen-de/ca-lam-sang
Tải ebook Y khoa miễn phí tại: https://ykhoa.org/category/ebook
Tra cứu Uptodate miễn phí tại: https://ykhoa.org/uptodate
Tham gia cùng làm việc tại địa chỉ: https://forms.gle/cQ5M7AdaesKCTcjt9

#adminJames

 

Giới thiệu Thanh An

Là sinh viên năm 1 Khoa Y ĐH Duy Tân, với mong muốn sẽ được học hỏi, chia sẽ nhiều kiến thức bổ ích qua từng bài viết và cố gắng phát triển bản thân hơn nữa.

Check Also

[WSES 2020] Kiểm soát và phòng ngừa nhiễm trùng vết mổ (SSI) trong phẫu thuật: Bài báo trình bày quan điểm và phụ lục cho tương lai cho các hướng dẫn về nhiễm trùng trong ổ bụng

1. Đóng vết mổ như thế nào? Không có sự khác biệt về tỷ lệ …