Kết hợp liệu pháp miễn dịch mới có thể hiệu quả trong điều trị

Rate this post

Immunotherapy có thể giúp điều trị các dạng tiến triển của ung thư đại trực tràng. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hai kháng thể đơn dòng có thể hiệu quả đối với một típ phổ biến của ung thư đại trực tràng chưa phản ứng với immunotherapy.


Immunotherapy có thể giúp điều trị các dạng ung thư ruột tiên tiến. Ung thư ruột hay ung thư ruột kết là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn cầu và là nguyên nhân dẫn đến tử vong do ung thư hàng đầu. Các phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc cả liệu pháp miễn dịch, nhưng hiệu quả của điều trị phụ thuộc vào loại ung thư ruột mà người đó đang mắc phải.

Một thử nghiệm giai đoạn 1 đã phát hiện ra rằng hai kháng thể đơn dòng có thể hiệu quả đối với một dạng ung thư ruột phổ biến mà lịch sử không phản ứng với cả liệu pháp miễn dịch. Những kết quả này có thể là bước đầu tiên hướng tới điều trị hiệu quả hơn cho những người mắc phải dạng ung thư ruột này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 10% số ca ung thư trên toàn cầu là ung thư ruột. Ở Mỹ, Hội Ung thư Mỹ ước tính hơn 150.000 người sẽ được chẩn đoán mắc ung thư ruột hoặc hậu môn vào năm 2024. Nguy cơ mắc ung thư ruột tăng theo tuổi, và phần lớn các trường hợp được chẩn đoán ở người trên 50 tuổi. Nguyên nhân chính không rõ, nhưng được cho là sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường, bao gồm: Giới tính nam, Chế độ ăn ít chất xơ và giàu protein động vật, đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến, và chất béo bão hòa, Thừa cân hoặc béo phì, Hút thuốc lá và tiêu thụ rượu, Mức độ vận động thấp, Viêm ruột.

Điều trị hiệu quả hơn nếu phát hiện ung thư sớm, và có thể bao gồm phẫu thuật để loại bỏ khối u, xạ trị hoặc hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư và làm giảm kích thước khối u, và cả liệu pháp miễn dịch. Tuy nhiên, cả liệu pháp miễn dịch chỉ hiệu quả đối với một số loại ung thư ruột. Bây giờ, một thử nghiệm giai đoạn 1 đã phát hiện ra rằng sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng – botensilimab và balstilimab – đã hiệu quả ở 61% người mắc phải ung thư ruột kết MSS tiên tiến.

Giáo sư Justin Stebbing, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Anglia Ruskin (ARU), Anh Quốc, và tác giả truyền thông của nghiên cứu, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy những phản ứng bền vững trong những bệnh nhân đã được điều trị trước đó nặng với ung thư ruột, vì vậy tôi nghĩ điều này rất hứa hẹn, đặc biệt là khi ảnh hưởng đến nhiều người.”

Tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu đều mắc ung thư ruột kết di căn ổn định gen MSS (MSS mCRC). Dạng phổ biến này đôi khi được gọi là ‘lạnh về miễn dịch’ vì, khác với các dạng ung thư ruột khác, nó trước đây đã chứng minh là kháng cự với cả liệu pháp miễn dịch.

“Điều này mở ra cánh cửa cho cả liệu pháp miễn dịch hoạt động trong ‘những khối u lạnh’, hoặc là những loại ung thư thường không phản ứng với cả liệu pháp miễn dịch, hoặc thậm chí là những người đã phản ứng và phản ứng tốt trước đây, nhưng sau đó thì không còn hiệu quả. Vì vậy, nó có khả năng rất phổ biến trên nhiều loại khối u,” GS. Stebbing cho biết.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 148 bệnh nhân mắc ung thư ruột có khối u cứng đã di căn (lan ra các phần khác của cơ thể). Tất cả đều đã trải qua nhiều liệu pháp trước đó cho bệnh ung thư của mình. Họ điều trị ban đầu bằng liều lượng tăng dần của botensilimab, sau đó là sự kết hợp của botensilimab và balstilimab.

“Trong những căn bệnh đã chứng minh có cơ chế sửa chữa bị hỏng (MSI cao hoặc dMMR), được biết rằng cả liệu pháp miễn dịch có thể giúp ích. Những cả liệu pháp miễn dịch này cho phép hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể nhận diện tốt hơn các tế bào ung thư và tấn công chúng. […] Tuy nhiên, cả liệu pháp miễn dịch thường không hiệu quả ở những căn bệnh mà có cơ chế sửa chữa nguyên vẹn [như MSS mCRC].” – Tiến sĩ Daniel Landau, bác sĩ chuyên khoa ung thư, huyết học và đóng góp cho Trung tâm Mesothelioma tại Asbestos.com, người không tham gia vào nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo về ‘hiệu quả khích lệ’ trên nhiều loại khối u trong thử nghiệm. Họ đã xem xét nhiều điểm cuối, bao gồm phản ứng hoàn toàn và phần trả lời với điều trị.

Sau khi kết hợp điều trị, 62 trong số 101 bệnh nhân đã cho thấy một số phản ứng, như Stebbing giải thích: “Trong số bệnh nhân tham gia thử nghiệm giai đoạn 1, 101 tham gia vào theo dõi sau sáu tháng và trong số này, 61% họ đã thấy khối u giảm hoặc duy trì ổn định sau khi nhận một sự kết hợp của botensilimab và balstilimab.”

Landau hoan nghênh những kết quả này: “Đã có rất nhiều sự quan tâm trong việc phát triển cả liệu pháp miễn dịch có thể hoạt động cho những căn bệnh ung thư này. Botensilimab cộng với balstilimab có thể là câu trả lời mà chúng ta đã tìm kiếm.”

Một số bệnh nhân có di căn ở gan, vì vậy các nhà nghiên cứu đã điều tra xem điều này ảnh hưởng đến phản ứng của họ với điều trị.

Họ đã phát hiện ra rằng ở những người có di căn gan hoạt động, phản ứng và thời gian sống đều thấp đáng kể so với những người không có di căn gan. Stebbing giải thích lý do: “Chúng ta biết rằng bệnh tình ở gan có thể ảnh hưởng đặc biệt đến hệ miễn dịch, vì vậy khi những loại thuốc này hoạt động bằng cách khai thác hoạt động của các tế bào T cụ thể để chiến đấu với ung thư, có thể rằng bệnh tình gan có thể ảnh hưởng đến điều trị theo cách đó.”

“Xuất hiện rằng những người có bệnh tình ở gan không phản ứng tốt. Điều này có thể là vì một số lý do. Thật không may, khi bệnh tình lan ra gan, thường là mạnh mẽ hơn và khó chữa trị hơn,” Landau thêm.

“Các liệu pháp hóa trị truyền thống có thể quan trọng hơn đối với nhóm người này. Khi thực hiện nhiều nghiên cứu hơn, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn cách kết hợp hoạt động và khi nào nên sử dụng tốt nhất,” ông cho biết.

Nhiều liệu pháp ung thư có tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng cả liệu pháp miễn dịch thường được chịu đựng tốt hơn so với một số liệu pháp khác, như hóa trị.

Trong nghiên cứu này, 89% người tham gia báo cáo về các tác dụng phụ liên quan đến điều trị (TRAE), bao gồm mệt mỏ, tiêu chảy và sốt (nhiệt đới). Tổng cộng, 52 người gặp vấn đề nghiêm trọng TRAE, nhưng không có trường hợp tử vong liên quan đến điều trị trong suốt nghiên cứu.

Landau nhấn mạnh rằng điều này là điều dễ hiểu: “Mục đích chính của một nghiên cứu giai đoạn 1 là để tìm ra sự an toàn của các loại thuốc hoặc kết hợp. […] Ít nhất trong các kết quả sơ bộ, hầu hết bệnh nhân có thể chịu đựng được sự kết hợp của botensilimab và balstilimab. Các tác dụng phụ dường như khá điển hình cho cả liệu pháp miễn dịch, và hầu hết mọi người chịu đựng cả liệu pháp miễn dịch tốt hơn so với hóa trị.”

“[Thử nghiệm này] tập trung vào hiệu quả và an toàn của botensilimab (BOT), một kháng thể chống CTLA-4 được tăng cường Fc, kết hợp với balstilimab (BAL), một kháng thể chống PD-1. Cùng nhau, những liệu pháp này được thiết kế để kích hoạt hệ miễn dịch chống lại một loại ung thư từ trước đến nay đã kháng cự với cả liệu pháp miễn dịch.” – GS. Justin Stebbing

Landau giải thích rằng những kết quả sơ bộ này sẽ cần được xác minh trong các nghiên cứu tiếp theo: “Trong một nghiên cứu nhỏ được thiết kế để xem xét sự an toàn của sự kết hợp này, dường như đã có phản ứng với các liệu pháp trong nhóm bệnh nhân này. Tuy nhiên, quan trọng là phải hiểu rằng đây là một nghiên cứu rất nhỏ, vì vậy cần tiến hành các nghiên cứu lớn hơn để so sánh kết quả này,” ông nói.

Advertisement

Stebbing lên tiếng lạc quan rằng thử nghiệm có thể dẫn đến một dự báo tốt hơn cho những người mắc phải loại ung thư này: “Trong khi tỷ lệ tử vong tổng thể do ung thư ruột đã giảm, tỷ lệ sống sót cho bệnh tình tiên tiến vẫn còn thấp, với gánh nặng tăng dần đối với những nhóm tuổi trẻ hơn. Với 95% bệnh nhân được chẩn đoán mắc MSS mCRC, không có cả liệu pháp miễn dịch được chấp thuận, khiến cho tỷ lệ sống sót lâu dài vô cùng hiếm hoi. Tôi hy vọng điều này sẽ thay đổi điều đó.”.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Immunotherapy có thể giúp điều trị các loại ung thư ruột tiến triển. Bạn đã biết về việc nghiên cứu này chưa?

Trả lời: Có, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp hai loại kháng thể đơn dược có thể hiệu quả trong việc điều trị một loại ung thư ruột phổ biến mà trước đây không phản ứng với immunotherapy.

2. Ung thư ruột là căn bệnh thứ ba phổ biến nhất trên toàn thế giới, và là nguyên nhân dẫn đến tử vong do ung thư thứ hai. Bạn biết được bao nhiêu phần trăm ung thư trên thế giới là ung thư ruột không?

Trả lời: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 10% các trường hợp ung thư trên thế giới là ung thư ruột.

3. Các yếu tố nào ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư ruột?

Trả lời: Các yếu tố bao gồm giới tính nam, chế độ ăn ít chất xơ và nhiều protein động vật, thừa cân hoặc béo phì, hút thuốc lá và tiêu thụ rượu bia, thiếu vận động và viêm ruột.

4. Một nghiên cứu giai đoạn 1 đã phát hiện ra điều gì về việc sử dụng immunotherapy để điều trị ung thư ruột?

Trả lời: Nghiên cứu này đã phát hiện rằng việc kết hợp hai loại kháng thể đơn dược botensilimab và balstilimab có thể hiệu quả trong 61% người mắc ung thư ruột MSS tiến triển.

5. Theo giáo sư Justin Stebbing, việc sử dụng immunotherapy trong điều trị ung thư ruột có ý nghĩa gì?

Trả lời: Giáo sư Stebbing cho biết đây là lần đầu tiên mà họ thấy được phản ứng kéo dài ổn định ở các bệnh nhân đã qua nhiều liệu pháp trước đó với ung thư ruột, và đây là một bước đầu tiên hướng tới việc điều trị hiệu quả hơn cho những người mắc loại ung thư ruột này.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: medicalnewstoday, New immunotherapy combo may be effective

Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: Ban biên tập Ykhoa. org

Giới thiệu Ban biên tập Y khoa

Check Also

Vắc xin chống ung thư gan kết hợp với điều trị miễn dịch: Hứa hẹn từ thử nghiệm mới

Một nghiên cứu mới cho thấy một loại vaccine chống ung thư cá nhân hóa …