[Sống khoẻ- Hỗ trợ thêm cho liên kết ruột-não trong chứng tự kỷ]

Rate this post

Một nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng về mối quan hệ giữa ruột và não trong chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

       Trong mô biểu mô ruột của bệnh nhân ASD, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự giảm biểu hiện của các thành phần tế bào hình thành hàng rào và sự biểu hiện cao hơn của các phân tử làm tăng tính thấm ruột. Trong mô não sau khi chết của bệnh nhân ASD, họ quan sát thấy sự biểu hiện bị thay đổi của các gen liên quan đến tính toàn vẹn và chức năng của hàng rào máu não (BBB) ​​liên quan đến chứng viêm thần kinh.

“Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên khám phá về mặt cơ học dấu hiệu phân tử của các khiếm khuyết trong hàng rào biểu mô ruột và BBB trong bệnh ASD”, Maria Rosaria Fiorentino, Tiến sĩ, Trường Y Harvard và Trung tâm Nghiên cứu Sinh học và Miễn dịch niêm mạc tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts East cho biết Charlestown, nói với Medscape Medical News.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy có một cơ chế phân tử liên kết ruột và não liên quan đến cả ruột và BBB trong sinh lý bệnh của ASD. Việc làm sáng tỏ cơ sở phân tử của suy giảm chức năng đường ruột và BBB trong ASD sẽ là bước đầu tiên hướng tới việc thiết kế các và các liệu pháp hiệu quả. Nếu chúng ta có thể ngăn chặn sự thay đổi chức năng của những rào cản này, chúng ta có thể điều trị các triệu chứng GI và / hoặc các triệu chứng chính của bệnh tự kỷ trong dân số ASD, “bà nói thêm.

Rò rỉ ruột và não?

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hồ sơ biểu hiện gen và protein trong vỏ não và mô tiểu não sau khi chết từ 8 người mắc ASD, 10 người bị tâm thần phân liệt và 15 người đối chứng. Họ cũng phân tích các mẫu sinh thiết tá tràng từ bệnh nhân ASD và những người đối chứng.

“Nghiên cứu này là một phần của dự án nhằm kiểm tra giả thuyết hoạt động của chúng tôi về sinh lý bệnh của ASD, trong đó đề xuất rằng sự kết hợp của rối loạn vi khuẩn đường ruột, tăng tính thấm của ruột và sự di chuyển của các kháng nguyên vô sinh và / hoặc các phức hợp miễn dịch được kích hoạt thông qua một BBB bị suy can thiệp trực tiếp vào chức năng của hệ thống thần kinh trung ương của ASD, “Tiến sĩ Fiorentino giải thích.

Các tác giả nghiên cứu đã quan sát thấy sự biểu hiện thay đổi của một số gen liên quan đến tính toàn vẹn và chức năng của BBB trong mô não ASD so với mô não khỏe mạnh. Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã quan sát thấy sự gia tăng biểu hiện của ma trận đánh dấu viêm-metalloproteinase-9 (MMP-9) trong mô não ASD, “hỗ trợ giả thuyết của chúng tôi về một BBB bị suy giảm, rất có thể liên quan đến chứng viêm thần kinh. Một số bằng chứng chỉ ra rằng sự tiết MMP-9 gây ra sự gián đoạn BBB và đây là một bước quan trọng trong sự phát triển của các bệnh viêm hệ thần kinh, “các tác giả viết.

Advertisement

Họ cũng quan sát thấy biểu hiện cao của protein chuyển vị tiền viêm (TSPO) trong mô não ASD. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng TSPO tăng biểu hiện liên quan đến chấn thương não và viêm thần kinh, “làm cho TSPO trở thành một dấu hiệu đáng tin cậy của chứng viêm não”, họ lưu ý.

Translator: Thuong

Source: Medscape.com

Link: https://www.medscape.com/viewarticle/875100

 

 

Giới thiệu Thuong

Check Also

[Chia sẻ] DINH DƯỠNG HỢP LÝ TẾT SUM VẦY – XUÂN BÌNH AN

DINH DƯỠNG HỢP LÝ TẾT SUM VẦY – XUÂN BÌNH AN Tết là thời điểm …