Phẫu thuật không có lợi ích gì ở bệnh nhân cường cận giáp nhẹ

Rate this post
Cường cận giáp tiên phát có liên quan với tăng nguy cơ gãy xương, bệnh tim mạch, bệnh thận, ung thư và tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên những trường hợp cường cận giáp tiên phát nhẹ với tăng calci máu nhẹ và không có bệnh đi kèm thì phẫu thuật cắt tuyến cận giáp còn tranh cãi.
Các nhà khoa học tại Đại học Oslo (Na Uy) đã tiến hành nghiên cứu trên 191 BN cường cận giáp nhẹ trong thời gian từ 1998 – 2005, trong đó 95 BN được chỉ định phẫu thuật và 96 BN được theo dõi. Các BN được theo dõi trong 10 năm, và tiếp đó theo dõi kéo dài đến tận năm 2018. Trong thời gian theo dõi có 23 BN ở nhóm phẫu thuật và 27 BN ở nhóm theo dõi rút khỏi nghiên cứu.
Kết quả: Sau 10 năm, có 15 BN tử vong (8 ở nhóm phẫu thuật và 7 ở nhóm quan sát). Trong thời gian quan sát kéo dài, 44 trường hợp tử vong (24 trong nhóm phẫu thuật và 20 trong nhóm quan sát). Tổng số 101 BN có các biến chứng về tim mạch, mạch máu não, ung thư, gãy xương và sỏi thận) cũng được phân bổ đều giữa 2 nhóm (52 và 49). Tính riêng về gãy xương thì có tổng cộng 16 ca gãy đốt sống xảy ra ở 14 bệnh nhân (7 ca trong mỗi nhóm).
Advertisement
Kết luận: Cắt tuyến cận giáp dường như không làm giảm tỷ lệ mắc bệnh hoặc tử vong ở BN cường cận giáp nhẹ, và không cắt tuyến cận giáp không ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong, gãy xương, ung thư, các biến cố tim mạch và mạch máu não, hoặc các bệnh lý về thận trong thời gian 10 năm theo dõi.
Bài đăng trên Ann Intern Med, ngày 18/ 4/ 2022

Giới thiệu Thuha

Check Also

[Chia sẻ] Xét nghiệm gen có thể giúp dự phòng bệnh đái tháo đường typ 2?

         Chẩn đoán sớm bệnh đái tháo đường týp 2 là rất …