[COVID-19] Bệnh nhân hen suyễn mắc COVID-19 nhập viện tình trạng có thể không xấu hơn

Rate this post

(Reuters Health) – Một nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh nhân COVID-19 nhập viện từ 65 tuổi trở xuống bị hen suyễn không có kết quả xấu hơn so với những bệnh nhân không bị hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ sức khỏe điện tử của 1.298 bệnh nhân từ 65 tuổi trở xuống nhập viện bởi COVID-19 ở Thành phố New York từ ngày 11 tháng 2 đến ngày 7 tháng 5 năm 2020. Nhìn chung, 163 bệnh nhân (12,6%) được chẩn đoán hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu báo cáo trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về thời gian nằm viện, nhập viện lại, đặt ống nội khí quản, đặt ống mở khí quản hoặc tỷ lệ tử vong giữa bệnh nhân có và không mắc bệnh hen suyễn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Dr. Stephanie Lovinsky-Desir của khoa phổi nhi tại Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia ở Thành phố New York, cho biết: “Thời kỳ đầu của đại dịch, tôi tin rằng các quan chức y tế công cộng cho rằng hen suyễn là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh COVID-19 nghiêm trọng dựa trên tiền sử mắc hen suyễn hoặc các nhiễm trùng lây nhiễm đường hô hấp khác.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng bệnh nhân hen suyễn mắc COVID-19 không có nguy cơ tử vong cao hơn so với dân số chung, Dr. Lovinsky-Desir cho biết qua email.

Bệnh hen suyễn phổ biến hơn ở những bệnh nhân trẻ tuổi nhất trong nghiên cứu. Trong số bệnh nhân dưới 21 tuổi, 24% bị hen suyễn, so với 13% bệnh nhân lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về kết quả dựa trên việc liệu những người bị hen suyễn có các bệnh đi kèm bao gồm béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc tăng lipid máu hay không.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phân tầng bệnh nhân hen suyễn theo mức độ nghiêm trọng dựa trên việc họ có sử dụng thuốc kiểm soát hay không và vẫn không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về kết quả.

Nhóm nghiên cứu kết luận: Mặc dù ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn nhập viện vì COVID-19 so với tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn trong cộng đồng, nhưng bệnh hen suyễn không liên quan đến kết quả xấu hơn với COVID-19 ngay cả khi những người này bị hen suyễn nặng.

Tuy nhiên, một hạn chế của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không thể xác định nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng ở những người bị hen suyễn. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã có dữ liệu về bệnh béo phì và số lượng bạch cầu ái toan trước COVID, nhưng họ cũng không thể mô tả hoàn toàn các kiểu hình hen suyễn.

Dr. Fernando Holguin, giáo sư y khoa và nhi khoa trong bộ phận nghiên cứu phổi tại Đại học Colorado, ở Aurora, cho biết, nghiên cứu cũng dựa vào mã ICD để xác định các trường hợp hen suyễn, vốn không nhạy cảm hoặc cụ thể.

Advertisement

“Thông điệp nhận được là bệnh hen suyễn, như CDC đã nêu, không phải là một tình trạng liên quan làm kết quả COVID xấu hơn”, Dr. Holguin, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết qua email. “Đối với bệnh nhân, điều này có nghĩa là không sợ bước ra ngoài trời, miễn là tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội và sử dụng khẩu trang. Ngoài ra, bệnh nhân nên duy trì sử dụng thuốc của họ.”

Nguồn: Medscape

Link: https://www.medscape.com/viewarticle/937131

Bài tự dịch, vui lòng không reup

Tác giả: Roxie Dương

Giới thiệu roxieduong

Check Also

[COVID-19] “SƯƠNG MÙ NÃO” – DI CHỨNG COVID Y HỌC CHƯA THỂ LÝ GIẢI

“SƯƠNG MÙ NÃO” DI CHỨNG COVID Y HỌC CHƯA THỂ LÝ GIẢI  “Sương mù não” …