Các ca phẫu thuật giảm cân có thể hỗ trợ điều trị tiểu đường và tiền đái tháo đường

Rate this post

Các phẫu thuật viên cho biết phẫu thuật dạ dày là phương pháp quản lý cân nặng tốt nhất cho người béo phì hoặc tiền đái tháo đường. Nghiên cứu cho thấy người có tiền đái tháo đường phẫu thuật giảm cân ít có khả năng phát triển đái tháo đường típ.


Phẫu thuật dạ dày được cho là phương pháp quản lý cân nặng tốt nhất cho những người béo phì hoặc tiểu đường tiền đã định. Nghiên cứu cho biết, những người có tiểu đường tiền đã định và phẫu thuật giảm cân có khả năng phát triển tiểu đường loại 2 ít hơn gấp 20 lần so với những người không phẫu thuật.

### Phẫu thuật dạ dày và tiểu đường

Theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Khoa học hàng năm của Hội Phẫu thuật Metabolic và Bariatric Mỹ, những người có tiểu đường tiền đã định và béo phì nặng sau khi phẫu thuật dạ dày ít có khả năng phát triển tiểu đường loại 2 hơn so với những người không phẫu thuật. Một nghiên cứu khác kết luận rằng tiểu đường loại 2 có thể tiếp tục ở trạng thái remission sau phẫu thuật trong vòng 15 năm và hầu hết những người trải qua các thủ tục này duy trì việc giảm cân của họ ít nhất 20 năm.

### Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu đầu tiên, chưa được công bố trong một tạp chí được đồng nghiệp xem xét, là một bài đánh giá hồi cứu của nghiên cứu. Trong đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét 1.326 người tham gia có tiểu đường tiền đã định và đã trải qua phẫu thuật dạ dày từ năm 2001 đến 2022. Hơn 80% số người tham gia là nữ giới, với tuổi trung bình là 45 và chỉ số khối cơ thể trung bình gần 47. Thời gian theo dõi trung bình là khoảng 7 năm.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người có béo phì và tiểu đường tiền đã định và đã trải qua phẫu thuật giảm cân ít có khả năng phát triển tiểu đường loại 2 trong vòng 15 năm hơn so với những người không trải qua phẫu thuật. Trong quá trình theo dõi, các nhà khoa học cũng phát hiện rằng:

– Gần 2% số người tiến triển sang tiểu đường trong vòng 5 năm sau phẫu thuật.

– Khoảng 3% số người tiến triển sang tiểu đường trong vòng 10 năm sau phẫu thuật.

– Dưới 7% số người tiến triển sang tiểu đường trong vòng 15 năm sau phẫu thuật.

### Đánh giá của chuyên gia

“Bệnh tiểu đường tiền đã định chính là tiểu đường,” bác sĩ Christine Ren-Fielding, trưởng khoa phẫu thuật dạ dày tại NYU Langone Health và giám đốc phẫu thuật của Chương trình Quản lý Cân nặng tại NYU Langone ở New York cho biết. “Nhiều người nghĩ về ‘chỉ là tiểu đường tiền đã định.’ Nhưng bạn không nên chờ đến khi bạn bị tiểu đường. Nếu bạn có tiểu đường tiền đã định, bạn nên xem nó là vấn đề nghiêm trọng.”

“Nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc đường huyết, có tiểu đường tiền đã định có nghĩa là các chiến lược điều trị của bạn không hiệu quả, và bạn nên trò chuyện với bác sĩ về việc điều chỉnh liệu pháp,” Ren-Fielding nói với Medical News Today.

### Phẫu thuật dạ dày và tiểu đường loại 2

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng tiểu đường loại 2 tiếp tục ở trạng thái remission trong vòng 15 năm ở những người đã trải qua phẫu thuật dạ dày Roux-en-Y, giảm kích thước dạ dày và đường ruột nhỏ cũng như giới hạn lượng thức ăn và hấp thụ calo.

### Kết luận

Cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của phẫu thuật giảm cân trong việc quản lý bệnh tiểu đường và tiểu đường tiền đã định. Việc sử dụng phẫu thuật dạ dày có thể giúp ngăn ngừa hoặc duy trì trạng thái remission của tiểu đường loại 2 trong thời gian dài, đồng thời giữ cho việc giảm cân ổn định trong nhiều năm sau đó. Điều này đặt ra một vấn đề quan trọng về việc tăng cường sử dụng phẫu thuật giảm cân như một phương pháp hiệu quả để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường trong cộng đồng.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Tại sao các bác sĩ phẫu thuật cho biết phẫu thuật dạ dày là phương pháp quản lý cân nặng tốt nhất cho người béo phì hoặc có tiền đái tháo đường?

– Phẫu thuật dạ dày được cho là phương pháp quản lý cân nặng tốt nhất cho người béo phì hoặc có tiền đái tháo đường vì những ưu điểm về giảm cân và nguy cơ phát triển đái tháo đường.

2. Nghiên cứu mới đây cho thấy người có tiền đái tháo đường và thực hiện phẫu thuật giảm cân ít gặp khả năng phát triển đái tháo đường so với những người không phẫu thuật. Điều này làm cho phương pháp này trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có tiền đái tháo đường.

– Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng người có tiền đái tháo đường và thực hiện phẫu thuật giảm cân ít gặp khả năng phát triển đái tháo đường so với những người không phẫu thuật, đây là một lợi ích lớn cho phương pháp này đối với những người có tiền đái tháo đường.

3. Phẫu thuật dạ dày loại Roux-en-Y giúp người mắc tiểu đái tháo đường loại 2 duy trì ở trạng thái hồi phục trong vòng 15 năm. Điều này cho thấy phẫu thuật có tác dụng kéo dài và hiệu quả trong việc quản lý cân nặng và tiểu đái tháo đường.

– Phẫu thuật dạ dày loại Roux-en-Y giúp người mắc tiểu đái tháo đường loại 2 duy trì ở trạng thái hồi phục trong vòng 15 năm, chứng minh rằng phẫu thuật có hiệu quả và tác dụng kéo dài trong quản lý cân nặng và tiểu đái tháo đường.

Advertisement

4. Tại sao phẫu thuật béo phì loại SADI-S hoặc SIPS không gây ra những biến động mức đường huyết mà người mắc tiểu đái tháo đường có thể gặp khi thực hiện các loại phẫu thuật giảm cân khác?

– Phẫu thuật béo phì loại SADI-S hoặc SIPS không gây ra biến động mức đường huyết như các loại phẫu thuật giảm cân khác vì cơ chế hoạt động của chúng khác biệt, giúp người mắc tiểu đái tháo đường không phải đối mặt với tình trạng này.

5. Tại Hội thảo Khoa học hàng năm của Hội Phẫu thuật và Giảm cân Cơ bản Mỹ năm 2024, có những nghiên cứu nào về phẫu thuật dạ dày và tiểu đái tháo đường được trình bày?

– Tại Hội thảo Khoa học hàng năm của Hội Phẫu thuật và Giảm cân Cơ bản Mỹ năm 2024, có hai nghiên cứu về phẫu thuật dạ dày và tiểu đái tháo đường được trình bày, mang đến những thông tin quan trọng về lợi ích và tác động của phương pháp này trong việc quản lý cân nặng và tiểu đái tháo đường.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: medicalnewstoday, Weight loss surgeries can help treat prediabetes and type 2 diabetes

Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: Ban biên tập Ykhoa. org

Giới thiệu Ban biên tập Y khoa

Check Also

Nghiên cứu cho biết 12 quả trứng mỗi tuần có thể không ảnh hưởng

Trứng chứa nhiều dưỡng chất, nhưng khuyến nghị về việc tiêu thụ trứng đã thay …