[ScienceDaily] Hỗn hợp “5 khẩu phần một ngày” đúng gồm 2 phần trái cây và 3 phần rau củ quả có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Rate this post

Các nghiên cứu đại diện cho gần 2 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới cho thấy rằng ăn khoảng 5 khẩu phần gồm trái cây và rau hàng ngày, trong đó 2 là trái cây và 3 là rau, có vẻ là số lượng tối ưu để giúp sống lâu hơn, theo nghiên cứu mới được công bố ngày hôm nay trên tạp chí hàng đầu Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Chế độ ăn giàu trái cây và rau quả giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính là những nguyên nhân  hàng đầu dẫn đến tử vong, bao gồm bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/10 người lớn ăn đủ trái cây hay rau quả, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

“Trong khi các nhóm như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị bốn đến năm phần trái cây và rau mỗi ngày, người tiêu dùng lại có vẻ nhận được những thông điệp không nhất quán về những gì xác định lượng trái cây và rau quả tối ưu hàng ngày chẳng hạn như lượng khuyến khích sử dụng và những loại thực phẩm nên bao gồm và tránh”. tác giả chính của nghiên cứu Dong D. Wang, MD, Sc.D., một nhà dịch tễ học, chuyên gia dinh dưỡng và là thành viên của khoa y tại Trường Y Harvard và Brigham and bệnh viện dành cho phụ nữ ở Boston.

Wang và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá và Nghiên cứu Theo dõi sức khỏe của Chuyên gia Y tế, hai nghiên cứu bao gồm hơn 100.000 người trưởng thành được theo dõi trong suốt 30 năm. Cả hai bộ dữ liệu đều bao gồm thông tin chi tiết về chế độ ăn uống được thu thập lại sau mỗi hai đến bốn năm. Đối với phân tích này, các nhà nghiên cứu cũng tổng hợp dữ liệu về lượng trái cây và rau quả đưa vào cơ thể và lượng người tử vong từ 26 nghiên cứu bao gồm khoảng 1,9 triệu người tham gia từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Úc.

Phân tích tất cả các nghiên cứu, với tổng hợp hơn 2 triệu người tham gia, cho thấy:

  • Tiêu thụ khoảng năm phần trái cây và rau quả hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong xuống thấp nhất. Ăn nhiều hơn năm phần không có liên quan đến lợi ích bổ sung.
  • Ăn khoảng hai phần trái cây mỗi ngày và ba phần rau mỗi ngày có liên quan đến tuổi thọ cao nhất.
  • So với những người tiêu thụ hai phần trái cây và rau mỗi ngày, những người tham gia tiêu thụ năm phần trái cây và rau mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm hơn 13%; giảm 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ; giảm 10% nguy cơ tử vong do ung thư; và giảm 35% nguy cơ tử vong do các bệnh  hô hấp, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
  • Không phải tất cả các loại thực phẩm nào có thể coi là trái cây và rau quả đều mang lại lợi ích như nhau. Ví dụ: Các loại rau giàu tinh bột, chẳng hạn như đậu và ngô, nước ép trái cây và khoai tây không liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân hoặc các bệnh mãn tính cụ thể.
  • Mặt khác, các loại rau lá xanh, bao gồm rau bina, rau diếp và cải xoăn, trái cây và rau quả giàu beta caroten và vitamin C, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, quả mọng và cà rốt, cho thấy lợi ích.

Wang cho biết: “Việc phân tích của chúng tôi ở hai nhóm đàn ông và phụ nữ Hoa Kỳ đã mang lại kết quả tương tự như kết quả từ 26 nhóm trên khắp thế giới, hỗ trợ tính hợp lý sinh học cho các phát hiện của chúng tôi và cho thấy những phát hiện này có thể được áp dụng cho các nhóm dân số rộng lớn hơn.

Wang cho biết nghiên cứu này xác định mức độ hấp thụ tối ưu của trái cây và rau quả và ủng hộ thông điệp sức khỏe cộng đồng ngắn gọn và súc tích, dựa trên bằng chứng cụ thể là 5 khẩu phần một ngày ‘5-a-day’, có nghĩa là mọi người nên tiêu thụ năm phần trái cây và rau mỗi ngày. “Hàm lượng này có thể mang lại nhiều lợi ích nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính nghiêm trọng và là mức tiêu thụ tương đối có thể đạt được đối với công chúng,” ông nói. “Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng không phải tất cả các loại trái cây và rau quả đều mang lại lợi ích như nhau, mặc dù các khuyến nghị về chế độ ăn uống hiện nay thường coi tất cả các loại trái cây và rau quả, bao gồm cả các loại rau giàu tinh bột, nước ép trái cây hay khoai tây, đều giống nhau.”

Một hạn chế của nghiên cứu là nó chỉ mang tính chất quan sát, cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ trái cây và rau quả với nguy cơ tử vong; nó không đưa ra mối quan hệ nhân-quả trực tiếp.

Anne Thorndike, M.D., M.P.H., chủ tịch ủy ban dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và là phó giáo sư khoa y tại Trường Y Harvard ở Boston cho biết: “Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên lấp đầy ít nhất một nửa đĩa của bạn với trái cây và rau quả trong mỗi bữa ăn. “Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng đầy thuyết phục về lợi ích lâu dài của việc ăn trái cây và rau quả và đề xuất mục tiêu tiêu thụ hàng ngày để có được sức khỏe lý tưởng. Trái cây và rau quả là nguồn dinh dưỡng được đóng gói tự nhiên, có thể được sử dụng trong hầu hết các bữa ăn chính và phụ và chúng rất cần thiết cho việc giữ cho trái tim và cơ thể chúng ta khỏe mạnh. ”

Advertisement

Đồng tác giả là Tiến sĩ Yanping Li; Tiến sĩ Shilpa N. Bhupathiraju; Bernard A. Rosner, Tiến sĩ; Qi Sun, M.D., Sc.D .; Edward L. Giovannucci; Eric B. Rimm, Sc.D .; JoAnn E. Manson, M.D., M.P.H., Dr.P.H., FAHA; Walter C. Willett, M.D., Dr.P.H .; Meir J. Stampfer, M.D., Dr.P.H .; và Frank B. Hu, M.D., Ph.D.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Thận thuộc Viện Sức khỏe Quốc gia.

Nguồn bài viết: Materials provided by American Heart Association.

Link bài viết: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/03/210301084519.htm Nguồn tạp chí tham khảo: Dong D. Wang, Yanping Li, Shilpa N. Bhupathiraju, Bernard A. Rosner, Qi Sun, Edward L. Giovannucci, Eric B. Rimm, JoAnn E. Manson, Walter C. Willett, Meir J. Stampfer, Frank B. Hu. Fruit and Vegetable Intake and Mortality: Results From 2 Prospective Cohort Studies of US Men and Women and a Meta-Analysis of 26 Cohort StudiesCirculation, 2021; DOI: 10.1161/CIRCULATIONAHA.120.048996

Người dịch: Bảo Ngân

Bài viết được dịch thuật và biên tập bởi ykhoa.org – vui lòng không reup khi chưa được cho phép!

 

Giới thiệu ngannguyen

Check Also

[Medscape] Việc hòa ca nhạc đồng quê đã giúp bác sĩ tìm thấy sự cân bằng

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi thường được hỏi làm thế nào để cân …