[Medscape] Gây tê ngoài màng cứng có thể giảm tỷ lệ biến chứng nặng khi sinh ở bà mẹ

Rate this post

Nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng thuốc giảm đau thần kinh để sinh con qua đường âm đạo có liên quan đến việc giảm 14% nguy cơ mắc bệnh nặng ở mẹ, một phần do giảm xuất huyết sau sinh .

Các phát hiện chỉ ra rằng việc tăng cường sử dụng gây tê ngoài màng cứng hoặc gây tê ngoài màng cứng kết hợp tủy sống để giảm đau có thể cải thiện kết quả sức khỏe của bà mẹ, đặc biệt là đối với phụ nữ gốc Tây Ban Nha, da đen và không có bảo hiểm ít có khả năng nhận được những can thiệp này hơn phụ nữ da trắng, theo các nhà nghiên cứu đã công bố trực tuyến những phát hiện của mình trên JAMA Network Open tuần này.

Theo dữ liệu giấy khai sinh, khoảng 80% phụ nữ da trắng không phải gốc Tây Ban Nha được giảm đau thần kinh khi chuyển dạ ở Hoa Kỳ, so với 70% phụ nữ da đen không phải gốc Tây Ban Nha và 65% phụ nữ gốc Tây Ban Nha. Trong số những phụ nữ không có bảo hiểm y tế, có một nửa được gây tê ngoài màng cứng.

Tác giả nghiên cứu Guohua Li, bác sĩ y tế công cộng thuộc Đại học Columbia, New York City, cho biết trong một tuyên bố về nghiên cứu rằng các chương trình thông báo cho phụ nữ mang thai về việc sử dụng gây tê ngoài màng cứng, mở rộng Medicaid, và cung cấp nhóm gây tê sản khoa tại nhà “có thể cải thiện sự tham gia của bệnh nhân trong việc ra quyết định lâm sàng và tiếp cận dịch vụ chăm sóc”.

Dữ liệu trước đó từ Pháp cho thấy giảm đau thần kinh có liên quan đến giảm nguy cơ xuất huyết nặng sau sinh. Để xem xét mối liên quan giữa giảm đau thần kinh khi chuyển dạ và bệnh nặng ở bà mẹ tại Hoa Kỳ, Li và các đồng nghiệp đã phân tích hơn 575.000 ca sinh qua ngả âm đạo tại các bệnh viện ở New York từ năm 2010-2017; khoảng một nửa phụ nữ (47,4 %) được gây tê ngoài màng cứng khi chuyển dạ.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào tình trạng bệnh nặng của bà mẹ, bao gồm 16 biến chứng, chẳng hạn như suy tim, nhiễm trùng huyết, và năm thủ thuật, bao gồm cắt bỏ tử cung và thông khí.

Họ cũng xem xét các đặc điểm, bệnh đi kèm của bệnh nhân và các yếu tố liên quan đến bệnh viện để xác định những bệnh nhân có nguy cơ bị thương tổn hoặc tử vong cao hơn.

Tỷ lệ bà mẹ mắc bệnh nặng xảy ra ở 1,3% phụ nữ. Trong số 7712 phụ nữ mắc bệnh nặng, hơn 1/3 (35,6%) bị xuất huyết sau sinh.

Tỷ lệ mắc bệnh nặng ở bà mẹ nói chung là 1,3% ở những phụ nữ được gây tê ngoài màng cứng và 1,4% ở những người không được gây tê ngoài màng cứng. Trong một phân tích trọng số, tỷ số chênh lệch được điều chỉnh của tỷ lệ mắc bệnh nặng ở bà mẹ liên quan đến gây tê ngoài màng cứng là 0,86 (KTC 95%; 0,82-0,90).

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu bị giới hạn bởi thiết kế quan sát và không chứng minh được nguyên nhân.

Tác giả nghiên cứu Jean Guglielminotti , tiến sĩ, bác sĩ gây mê tại trường đại học dành cho bác sĩ và phẫu thuật viên Vagelos tại Columbia, cho biết trong một tuyên bố rằng “giảm đau thần kinh khi chuyển dạ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá và xử trí sớm giai đoạn thứ ba của quá trình chuyển dạ để tránh làm tăng xuất huyết sau sinh thành các biến chứng nghiêm trọng và tử vong”.

Các xu hướng liên quan

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã coi bệnh nặng của bà mẹ là ưu tiên của sức khỏe cộng đồng. Dữ liệu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy  tỷ lệ tử vong ở bà mẹ gia tăng và sự chênh lệch ngày càng nghiêm trọng theo chủng tộc và dân tộc.

Theo CDC, 861 phụ nữ chết vì nguyên nhân về bà mẹ vào năm 2020, tăng từ 754 vào năm 2019. Tỷ lệ tử vong của bà mẹ tăng từ 20,1 lên 23,8 ca trên 100.000 ca sinh còn sống.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ da đen, tỷ lệ tử vong của bà mẹ cao hơn nhiều: 55,3 ca tử vong trên 100.000 ca sinh còn sống – gần gấp ba so với con số 19,1 trên 100.000 của phụ nữ da trắng. Từ năm 2019 đến năm 2020, tỷ lệ tử vong tăng đáng kể đối với phụ nữ da đen và Tây Ban Nha, chứ không phải các bà mẹ da trắng.

Các nhà nghiên cứu liên kết với Đại học Toronto và Bệnh viện dành cho trẻ em bị bệnh đã đồng ý trong một bài xã luận kèm theo

Advertisement
rằng việc tiếp cận nhiều hơn với phương pháp giảm đau thần kinh khi chuyển dạ sinh con qua đường âm đạo có thể cải thiện kết quả sức khỏe của bà mẹ và “có thể là một chiến lược đáng theo đuổi trong chính sách y tế công cộng.”

Họ viết: Sự can thiệp tương đối an toàn và có thể “giảm bớt sự khó chịu và đau đớn”.

Các nhà biên tập bác sĩ Evelina Pankiv, thạc sĩ  Alan Yang và tiến sĩ, bác sĩ Kazuyoshi Aoyama cho biết gây tê thần kinh trong các thủ thuật phẫu thuật đã được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng như huyết khối tĩnh mạch sâuthuyên tắc phổi, nhu cầu truyền máu và suy thận.

Những lợi ích tiềm tàng có thể bắt nguồn từ việc cải thiện lưu lượng máu, giảm thiểu tình trạng tăng đông máu hoặc giảm phản ứng căng thẳng trong phẫu thuật. Nhưng cũng có những rủi ro hiếm gặp cần xem xét, bao gồm xuất huyết, nhiễm trùng và chấn thương thần kinh, họ nói thêm.

Guglielminotti tiết lộ các khoản tài trợ từ Viện Quốc gia về Sức khỏe thiểu số và Chênh lệch Sức khỏe. Aoyama cho biết đã nhận được các khoản trợ cấp từ Chương trình tài trợ cho người hỗ trợ dịch vụ phẫu thuật và Bệnh viện dành cho trẻ em bị bệnh. Các tác giả khác không tiết lộ các mối quan hệ tài chính liên quan.

Người dịch: Vy Nguyen

Nguồn: https://www.medscape.com/viewarticle/969123

Bài viết được dịch thuật và biên tập bởi ykhoa.org – vui lòng không reup khi chưa cho phép!

Giới thiệu Vy

Check Also

[Medscape] Việc hòa ca nhạc đồng quê đã giúp bác sĩ tìm thấy sự cân bằng

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi thường được hỏi làm thế nào để cân …