[2minutemedicine] Nhiễm trùng Mycobacterium abscessus sau phẫu thuật tim có liên quan đến hệ thống nước của bệnh viện

Rate this post

1. Trên cùng một tầng tại Bệnh viện Brigham and Women’s, bốn bệnh nhân phẫu thuật tim đã được phát hiện bị nhiễm trùng vi khuẩn Mycobacterium abscessus.
2. Phân tích cho thấy tình trạng nhiễm trùng này có liên quan đến hệ thống lọc nước, hệ thống này đã vô tình khử đi clo trong nước máy trước khi nó đến hệ thống nước tại bệnh viện.

Mức độ bằng chứng: 3 (Trung bình)

Tóm tắt nghiên cứu: Mycobacterium abscessus là một mầm bệnh hiếm gặp gây nhiễm khuẩn bệnh viện, thường liên quan đến hệ thống có độ ẩm cao hoặc hệ thống nước. Nghiên cứu gần đây đã báo cáo về một nhóm bốn bệnh nhân nhiễm trùng Mycobacterium abscessus tại bệnh viện sau phẫu thuật tim, cũng như các biện pháp được thực hiện để điều tra nguyên nhân và giảm thiểu rủi ro trong tương lai. Những ca nhiễm trùng này xảy ra vào những khoảng thời gian khác nhau trong các phòng khác nhau trên cùng một tầng. Đầu tiên, kết quả giải trình tự toàn bộ bộ gen từ các mẫu nuôi cấy đã xác nhận sự tương đồng giữa bốn ca nhiễm trùng. Sau khi loại trừ các nguồn ô nhiễm phổ biến tiềm tàng khác, môi trường nuôi cấy đã được kiểm tra và cho thấy sự phát triển mạnh của vi khuẩn mycobacteria từ các máy làm nước lạnh trong đơn vị của cụm lây nhiễm. Điều này không được quan sát thấy trong các môi trường nuôi cấy tương tự khác, chẳng hạn như máy làm nước lạnh, vòi hoa sen hoặc vòi rửa bát trong các tòa nhà khác dành cho bệnh nhân nội trú của bệnh viện. Trình tự toàn bộ bộ gen của các mẫu có vi khuẩn này giống hệt với trình tự phân lập từ các bệnh nhân bị nhiễm. Điều tra sâu hơn cho thấy một hệ thống lọc nước với các bộ lọc than và máy chiếu tia cực tím đã vô tình loại bỏ clo khỏi nguồn nước máy. Kể từ đó, các bệnh nhân có nguy cơ cao đã được chuyển sang dùng nước và nước đá vô trùng, việc bảo trì máy làm mát nước được tăng cường, đồng thời ngừng hoạt động hệ thống lọc nước, kết quả là không còn xuất hiện trường hợp nhiễm trùng nữa.

Chuyên sâu: Nghiên cứu hiện tại đã mô tả tình trạng nhiễm trùng Mycobacterium abscessus ở bốn bệnh nhân phẫu thuật tim tại Bệnh viện Brigham and Women’s. Ba bệnh nhân có thiết bị hỗ trợ tâm thất trái và bệnh nhân thứ tư bị suy giảm miễn dịch. Tất cả đều là nam giới và độ tuổi trung bình là 62.  Mycobacterium được nuôi cấy từ các mẫu của bệnh nhân, bao gồm máu, nhiễm trùng trong hệ thống truyền động của thiết bị trợ tâm thất trái, vết thương nhiễm trùng và các vị trí khác trên cơ thể. Mặc dù có các phương pháp điều trị tích cực kháng mycobacteria, ba trong số bốn bệnh nhân đã tử vong. Những trường hợp này được phát hiện trên cùng một tầng điều trị nội trú.  Hai trong số 14 mẫu nước từ bồn rửa và vòi tắm cho thấy mức độ vi khuẩn mycobacteria thấp, trong khi các mẫu nước từ tầng có máy làm nước lạnh cho thấy mức độ phát triển cao của vi khuẩn mycobacteria. Quá trình Phân loại và giải trình tự đã phát hiện ra Mycobacterium abscessus, cũng như các loài Mycobacterium khác.  Thông qua việc xác định trình tự toàn bộ bộ gen, các mẫu gen thu được từ máy làm mát nước rất khớp các mẫu từ các bệnh nhân trên. Mặc dù đã tuân thủ bảo trì theo hướng dẫn của nhà sản xuất, việc kiểm tra các máy này cho thấy một lượng lớnmàng sinh học được tạo thành. Không phát hiện được clo trong máy làm mát nước bị nhiễm khuẩn. Phân tích cơ sở hạ tầng hệ thống ống nước của tòa nhà đã xác định một hệ thống lọc nước thương mại dành riêng cho máy mát nước nói trên, nó bao gồm bộ lọc carbon và máy chiếu tia cực tím, làm giảm đáng kể nồng độ clo so với nguồn nước máy. Nghiên cứu này chứng minh những hậu quả không lường trước được của việc cải thiện hệ thống nước và tầm quan trọng của việc giám sát thường xuyên hệ thống cung cấp nước cho bệnh viện.

Advertisement

Nguồn: https://www.2minutemedicine.com/mycobacterium-abscessus-infections-after-cardiac-surgery-linked-to-hospital-water-system/

Tham Khảo: https://www.acpjournals.org/doi/10.7326/M22-3306

Người dịch: Trần Gia Minh, Dương Minh Minh

Hiệu đính: Bác sĩ Huỳnh Lê Thái Bão

Bài viết được dịch thuật và biên tập bởi ykhoa.org – Vui lòng không reup khi chưa được cho phép!

Giới thiệu trangiaminh

Check Also

SGLT2 inhibitors giảm tái phát cơn và nhập viện liên quan đến đái tháo đường ở bệnh nhân gút

Nghiên cứu dân số này cho thấy bệnh nhân mắc gút sử dụng thuốc chẹn …