[Chia sẻ] Y học khiêu vũ (Dance Medicine)

Rate this post
Những giai điệu flamenco vang lên trong lúc mình đang ngồi thư giãn sau buổi sáng làm việc thì có một luồng suy nghĩ nảy ra: trên thế giới có biết bao điệu nhảy, mỗi điệu nhảy đại diện cho một nền văn hóa của một dân tộc. Vậy liệu chúng có chung nguồn gốc không, và làm thế nào để chúng phát triển rộng rãi trên thế giới như vậy?
Từ những thời điểm đầu tiên của lịch sử loài người, các điệu nhảy đã đi kèm với các nghi lễ cổ xưa, các nghi thức tụ họp tâm linh và các sự kiện xã hội. Không nghi ngờ khi nói rằng, khiêu vũ vẫn là một trong những hình thức giao tiếp biểu cảm nhất mà chúng ta biết. Bằng chứng lâu đời nhất về sự tồn tại của các điệu nhảy đến từ những bức tranh 9000 năm tuổi được tìm thấy ở các hang động ở Ấn Độ, mô tả nhiều cảnh khác nhau của hoạt động săn bắn, sinh con, nghi thức tôn giáo, chôn cất và quan trọng nhất là uống rượu và khiêu vũ cùng nhau. Vì bản thân khiêu vũ không thể để lại các hiện vật khảo cổ có thể nhận dạng rõ ràng vào thời nay, các nhà khoa học đã tìm kiếm manh mối thứ cấp, những chữ viết tay, các hình chạm khắc trên đá, tranh vẽ và các hiện vật tương tự. Thời kỳ mà khiêu vũ trở nên phổ biến có thể bắt nguồn từ thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên, khi người Ai Cập bắt đầu sử dụng khiêu vũ như một phần không thể thiếu trong các nghi lễ tôn giáo của họ. Sau khi đánh giá về nhiều bức tranh ở lăng mộ còn sót lại theo thời gian, các linh mục Ai Cập đã sử dụng các loại nhạc cụ và vũ công để tái hiện các sự kiện quan trọng – câu chuyện về các vị thần và hình ảnh vũ trụ của các ngôi sao và mặt trời chuyển động.
Tất nhiên, không phải tất cả các điệu múa trong thời cổ đại đều nhằm mục đích tôn giáo. Những người dân sử dụng khiêu vũ để ăn mừng, giải trí, tạo nét quyến rũ và để tạo ra tâm trạng phấn khích, hân hoan. Lễ kỷ niệm hàng năm để tôn vinh thần rượu vang Hy Lạp Dionysus (và sau này là thần Bacchus của La Mã) bao gồm khiêu vũ và uống rượu trong vài ngày. Bức tranh Ai Cập năm 1400 trước công nguyên cho thấy một nhóm các cô gái ăn mặc xuề xòa đang khiêu vũ cho đám đông nam giới giàu có, được đệm nhạc bởi một số nhạc sĩ. Loại hình giải trí này tiếp tục được cải tiến, cho đến thời trung cổ và bắt đầu thời kỳ Phục hưng khi ba lê trở thành một phần không thể thiếu của tầng lớp giàu có.
Các điệu múa của châu Âu trước khi bắt đầu thời kỳ Phục hưng không được ghi nhận rộng rãi, chỉ có một vài mảnh ghi chép về sự tồn tại của chúng vẫn còn được tìm thấy cho đến ngày nay. Các điệu múa thời Phục hưng từ Tây Ban Nha, Pháp và Ý đã sớm bị thay thế bởi các điệu múa Baroque, điệu múa trở nên phổ biến rộng rãi trong các tòa án Pháp và Anh. Những điệu nhảy này nhanh chóng trở nên mạnh mẽ hơn vào năm 1844 với sự khởi đầu của cái gọi là ” international polka craze “, cũng là nơi mang đến cho chúng ta sự xuất hiện đầu tiên của điệu valse nổi tiếng. Sau khoảng thời gian ngắn ngủi khi các bậc thầy khiêu vũ vĩ đại tạo ra làn sóng các điệu nhảy phức tạp, kỷ nguyên của khiêu vũ 2 người hiện đại bắt đầu với sự nghiệp của 2 vợ chồng vũ công nổi tiếng Vernon và Irene Castle. Sau những năm đầu của thế kỷ 20, nhiều điệu nhảy hiện đại đã được phát minh (Foxtrot, One-Step, Tango, Charleston, Swing, Postmodern, Hip-hop, breakdancing và hơn thế nữa) và sự mở rộng của âm nhạc đã đưa những điệu nhảy đó trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Ngày nay, khiêu vũ không chỉ mang đến sự giải trí mà còn là một phương pháp điều trị trong y khoa. Với tên gọi 𝐃𝐚𝐧𝐜𝐞 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐜𝐢𝐧𝐞 (tạm dịch: Y học khiêu vũ), đây là một phân ngành của y học thể thao sử dụng các khái niệm chỉnh hình cơ bản.
Nó nghiên cứu các chuyển động phổ biến khi khiêu vũ, có thể không phổ biến đối với các hoạt động thể thao khác, và các chấn thương phát triển thứ phát sau các chuyển động đặc biệt này. Khi khiêu vũ, cơ thể chúng ta vận dụng tất cả các cơ quan, từ xương (cơ thể người có 206 xương), khớp, cơ và cả bộ não để thực hiện các động tác khó.
Trên thực tế, khiêu vũ tạo ra các tế bào não mới thông qua một quá trình gọi là tái tạo tế bào thần kinh (neurogenesis); nói cách khác, chuyển động khiêu vũ, trên thực tế, có thể kích thích não bộ của bạn. Mỗi khi bạn học vũ đạo mới, não của bạn sẽ phát triển các con đường thần kinh mới cho cơ thể, và những con đường này giúp bạn suy nghĩ và tiếp thu kiến thức. Làm thế nào để tất cả những điều này xảy ra? Khi bộ não của bạn xử lý thông tin tốt hơn, cơ thể bạn có thể phản ứng tốt hơn. Độ chính xác cao hơn trong hệ thống thần kinh cho phép vũ công quay tốt hơn và nhảy cao hơn, đồng thời cho phép bạn tiếp thu vũ đạo một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một trong những giác quan quan trọng nhất của bạn là khả năng thăng bằng, hay còn gọi là sự nhận cảm trong cơ thể (proprioception) — về cơ bản, điều đó cho chúng ta làm thế nào bạn biết mình đang ở đâu trong không gian! Bạn có thể học cách rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, hệ thần kinh và sự co cơ của mình để giúp bạn có kỹ thuật chính xác hơn.
Advertisement
Clip: Điệu nhảy Flamenco mê hoặc trước Notre-Dame Basilica of Montreal
Link bài viết: https://www.facebook.com/groups/ylamsang/permalink/1203061793473110/
              Trân trọng cảm ơn bài chia sẻ này của BS.Trần Nam Anh trên Diễn đàn y khoa !
                                                                                                   Nguồn: BS.Trần Nam Anh

Giới thiệu doannhi

Check Also

Ca hình ảnh học 42: Gãy mỏm răng C2 (Odontoid fracture)

Ca hình ảnh học 42:Gãy mỏm răng C2 (Odontoid fracture) Một tình huống gãy mỏm …