[Healthline] Ăn quá nhiều hạt Chia có gây tác dụng phụ không?

Rate this post

Does Eating Too Many Chia Seeds Cause Side Effects?

 

Ăn quá nhiều hạt Chia có gây tác dụng phụ không?

 

Chia seeds, which are derived from the Salvia hispanica plant, are super nutritious and fun to eat.

They’re used in a variety of recipes, including puddings, pancakes and parfaits.

Chia seeds have the unique ability to absorb liquid and take on a gelatinous consistency. For this reason, they’re often used as a thickening agent and can even be used as a vegan substitute for eggs in some baked goods.

In addition to their gelling and thickening properties, chia seeds are well known for their impressive array of nutrients and potential health benefits.

However, while chia seeds can be a nutritious dietary addition for most, eating too may cause some side effects.

This article examines the side effects of eating too many chia seeds.

 

Hạt Chia, có nguồn gốc từ cây Salvia hispanica, chứa nguồn dinh dưỡng cao và mang lại sự thú vị khi ăn .

Chúng được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau, bao gồm bánh pudding, bánh kếp (bánh nướng chảo) và parfaits (món ăn của Pháp).

Hạt Chia có khả năng đặc biệt về hấp thu chất lỏng và tạo nên độ sệt. Vì lý do này, chúng thường được sử dụng như một chất làm đặc và thậm chí có thể được sử dụng như một chất thay thế thuần chay cho trứng trong một số món nướng.

Ngoài đặc tính tạo bọt và làm đặc, hạt Chia còn nổi tiếng với nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Tuy nhiên, dù là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho hầu hết mọi người nhưng việc ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Bài viết này xem xét các tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều hạt Chia.

 

Chia Seeds have many benefits

One major reason people eat chia seeds is because they’re highly nutritious. They provide a good amount of fiber, protein, healthy fats and micronutrients.

In fact, just 1 ounce (28 grams) of chia seeds provides up to 42% of your daily recommended fiber, in addition to hearty doses of phosphorus, magnesium, calcium and omega-3 fatty acids.

Chia seeds are also rich in antioxidants, which are compounds that provide protection from oxidative stress and reduce the risk of chronic disease.

Thanks to their excellent nutrient profile, chia seeds have been associated with many health benefits.

In one study, a diet including nopal cactus, soy protein, oats and chia seeds was found to decrease body weight, blood triglycerides and inflammation.

Additionally, chia seeds are one of the best plant-based sources of omega-3 fatty acids, which have been shown to help increase “good” HDL cholesterol, decrease “bad” LDL cholesterol, reduce blood triglycerides and alleviate inflammation.

When consumed in moderation, chia seeds can benefit your health.

SUMMARY: Chia seeds are rich in fiber, protein, omega-3 fatty acids, antioxidants and micronutrients. They may aid weight loss and help reduce inflammation, blood cholesterol and triglycerides.

 

Hạt Chia có nhiều lợi ích

Một lý do chính khiến mọi người ăn hạt Chia là vì chúng rất bổ dưỡng. Chúng cung cấp một lượng chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng.

Trên thực tế, chỉ 1 ounce (28 gram) hạt Chia đã cung cấp tới 42% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày của bạn, cùng với lượng lớn phốt pho, magiê, canxi và axit béo omega-3.

Hạt Chia cũng rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất giúp bảo vệ khỏi stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Nhờ có thành phần dinh dưỡng tuyệt vời, hạt chia có nhiều lợi ích cho sức khỏe .

Trong một nghiên cứu, một chế độ ăn uống bao gồm xương rồng nopal, protein đậu nành, yến mạch và hạt chia đã được phát hiện để giảm trọng lượng cơ thể, chất béo trung tính trong máu và chứng viêm.

Ngoài ra, hạt chia là một trong những nguồn axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật tốt nhất, đã được chứng minh là giúp tăng cholesterol HDL “tốt”, giảm cholesterol LDL “xấu”, giảm chất béo trung tính trong máu và giảm viêm.

Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, hạt Chia có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

TÓM LƯỢC: Hạt Chia rất giàu chất xơ, protein, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng. Chúng có thể hỗ trợ giảm cân và giúp giảm viêm, cholesterol trong máu và chất béo trung tính.

 

Eating Too Many Chia Seeds Can Cause Digestive Issues

Chia seeds are a good source of fiber, providing 11 grams of fiber in each 1-ounce (28-gram) serving.

Fiber is essential for your health, promoting regularity and supporting the beneficial bacteria in your gut, among other important roles. However, too much fiber can cause issues for some people.

Excessive fiber intake can cause problems like abdominal pain, constipation, diarrhea, bloating and gas .

This can also occur when a high fiber intake is paired with inadequate hydration, since water is essential to helping fiber pass through the digestive system.

Furthermore, those with inflammatory bowel diseases like ulcerative colitis or Crohn’s disease may need to monitor their fiber intake and limit chia seeds during flare-ups.

These chronic diseases cause inflammation and a narrowing of the gastrointestinal tract, which can lead to symptoms like abdominal pain, bleeding, diarrhea and weight loss.

Studies indicate that a high fiber intake may help protect against inflammatory bowel diseases in the long term. That said, those who are experiencing flare-ups should limit their fiber intake for short periods to reduce symptoms.

However, for most people, negative symptoms from high fiber intake can be prevented by increasing fiber intake slowly and drinking plenty of water to help it pass through the body.

SUMMARY: A high fiber intake may be associated with negative digestive symptoms like abdominal pain, gas and bloating. Those with inflammatory bowel diseases may need to limit their fiber intake during flare-ups.

 

Ăn quá nhiều hạt Chia có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa

Hạt Chia là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, cung cấp 11 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần 1 ounce (28 gam).

Chất xơ cần thiết cho sức khỏe của bạn, thúc đẩy sự đều đặn và hỗ trợ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Tuy nhiên, với một số người, ăn quá nhiều chất xơ có thể gây ra nhiều vấn đề như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi và đầy hơi.

Điều này cũng có thể xảy ra khi lượng chất xơ cao kết hợp với lượng nước không đủ, vì nước là yếu tố cần thiết để giúp chất xơ đi qua hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, những người bị bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn có thể cần theo dõi lượng chất xơ của họ và hạn chế hạt Chia trong giai đoạn kịch phát.

Các bệnh mãn tính này gây ra viêm nhiễm và thu hẹp đường tiêu hóa, có thể dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, chảy máu, tiêu chảy và giảm cân.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng về lâu dài lượng chất xơ cao có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh viêm ruột. Những người đang trải qua giai đoạn kịch phát nên hạn chế lượng chất xơ của họ trong thời gian ngắn để giảm các triệu chứng.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng tiêu cực do ăn nhiều chất xơ có thể được ngăn ngừa bằng cách tăng lượng chất xơ từ từ và uống nhiều nước để giúp chất xơ đi qua cơ thể.

TÓM LƯỢC: Ăn nhiều chất xơ có thể liên quan đến các triệu chứng tiêu hóa tiêu cực như đau bụng, đầy hơi và chướng bụng. Những người bị bệnh viêm ruột có thể cần hạn chế ăn chất xơ trong giai đoạn kịch phát.

 

Eating Chia Seeds Can Be a Choking Risk

Though they’re safe for most people, chia seeds may cause an increased risk of choking. So make sure you consume them carefully, especially if you have difficulty swallowing.

This increased risk is because dry chia seeds swell up and absorb about 10–12 times their weight in liquid when they are exposed to water.

These gelling properties can be useful when it comes to cooking or baking, but they have the potential to be unsafe, as chia seeds can easily swell up and become lodged in the throat.

One case study discussed a 39-year-old man who had a dangerous incident with chia seeds when he ate a tablespoon of dry seeds and then drank a glass of water.

The seeds expanded in his esophagus and caused a blockage, and he had to visit the emergency room to have it removed.

Always make sure you soak chia seeds for at least 5–10 minutes before you eat them. Those with difficulty swallowing may need to exercise extra caution when eating them.

SUMMARY: Chia seeds are able to absorb 10–12 times their weight in liquid. If they’re not soaked before you eat them, they may expand and cause a blockage, increasing your risk of choking.

 

Ăn hạt Chia có thể gây nguy cơ nghẹt thở

Mặc dù chúng an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng hạt Chia vẫn có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn tiêu thụ chúng một cách cẩn thận, đặc biệt là khi bạn khó nuốt.

Nguy cơ này tăng lên là do hạt Chia khô nở ra và hấp thụ khoảng 10–12 lần trọng lượng của chúng ở dạng lỏng khi chúng tiếp xúc với nước.

Những đặc tính tạo bọt này có thể hữu ích khi nấu ăn hoặc nướng bánh, nhưng chúng có khả năng không an toàn, vì hạt Chia có thể dễ dàng phồng lên và mắc kẹt trong cổ họng.

Một nghiên cứu điển hình đã thảo luận về một người đàn ông 39 tuổi gặp sự cố nguy hiểm với hạt Chia khi anh ta ăn một thìa hạt khô và sau đó uống một cốc nước.

Các hạt này nở ra trong thực quản của anh ấy và gây ra tắc nghẽn, và anh ấy phải đến phòng cấp cứu để lấy nó ra.

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn ngâm hạt Chia ít nhất 5–10 phút trước khi ăn. Những người khó nuốt có thể cần phải hết sức thận trọng khi ăn chúng.

TÓM LƯỢC: Hạt Chia có thể hấp thụ 10–12 lần trọng lượng của chúng ở dạng lỏng. Nếu không được ngâm trước khi ăn, chúng có thể nở ra và gây tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ mắc nghẹn.

 

Some Studies Have Found that ALA Intake May Be Associated with Prostate Cancer

Chia seeds contain a good amount of alpha-linolenic acid (ALA), a type of omega-3 fatty acid that is found primarily in plant foods.

Omega-3 fatty acids are an essential part of the diet and have been shown to support many aspects of health, including cognitive function and heart health.

ALA fatty acids are especially important for those who don’t eat fish, as they can be converted into docosahexaenoic acid (DHA) and eicosapentaenoic acid (EPA) in small amounts.

These are the two active forms of omega-3 fatty acids, and they can be found in seafood.

Although omega-3 fatty acids are generally recognized as beneficial for health, some studies have found an association between ALA intake and prostate cancer.

In fact, a large observational study including 288,268 men showed that ALA intake was associated with an increased risk of advanced prostate cancer.

Another observational study showed that those with the highest blood concentrations of omega-3 fatty acids had a higher risk of prostate cancer, compared to those with lower blood concentrations.

However, studies on this are conflicting. Other research has also found that ALA fatty acids may protect against prostate cancer.

One review of five studies found that people who ate at least 1.5 grams of ALA per day had a decreased risk of prostate cancer, compared to those who ate less than 1.5 grams per day.

Similarly, another large study in 840,242 people showed that a higher ALA intake was associated with a lower risk of prostate cancer.

It’s important to remember that these studies looked only at the association between ALA intake and prostate cancer. They didn’t take into account other factors that could have played a role.

Further studies are needed to examine the possible relationship between ALA intake and prostate cancer.

SUMMARY: Some studies have found that increased ALA intake may be associated with an increased risk of prostate cancer, while others have found ALA may be protective. Further research is needed.

 

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng ALA có thể liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

Hạt Chia chứa một lượng lớn axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm thực vật.

Axit béo omega-3 là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống và đã được chứng minh là hỗ trợ nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm chức năng nhận thức và sức khỏe tim mạch.

Axit béo ALA đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn cá, vì chúng có thể được chuyển đổi thành axit docosahexaenoic (DHA) và axit icosapentaenoic (EPA) với một lượng nhỏ.

Đây là hai dạng hoạt động của axit béo omega-3 và chúng có thể được tìm thấy trong hải sản.

Mặc dù axit béo omega-3 thường được công nhận là có lợi cho sức khỏe, một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

Trên thực tế, một nghiên cứu quan sát lớn bao gồm 288.268 nam giới đã chỉ ra rằng lượng ALA có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tiến triển.

Một nghiên cứu quan sát khác cho thấy những người có nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao nhất có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người có nồng độ trong máu thấp hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về điều này đang mâu thuẫn. Nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng axit béo ALA có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Một đánh giá của năm nghiên cứu cho thấy những người ăn ít nhất 1,5 gam ALA mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, so với những người ăn ít hơn 1,5 gam mỗi ngày.

Tương tự, một nghiên cứu lớn khác ở 840.242 người cho thấy lượng ALA cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Điều quan trọng cần nhớ là những nghiên cứu này chỉ xem xét mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt. Họ đã không tính đến các yếu tố khác có thể đóng một vai trò nào đó.

Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xem xét mối quan hệ có thể có giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

TÓM LƯỢC: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng ALA tăng lên có thể liên quan đến tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy ALA có thể bảo vệ. Vì thế cần phải có những nghiên cứu xa hơn.

 

Some People May Be Allergic to Chia Seeds

Some people may experience an allergic reaction after eating chia seeds, though this is uncommon.

Food allergy symptoms may include vomiting, diarrhea and itching of the lips or tongue.

In severe cases, food allergies can even lead to anaphylaxis, a life-threatening condition that causes difficulty breathing and tightness in the throat and chest.

Chia seed allergies are rare but have been documented.

In one case, a 54-year-old man began eating chia seeds to help lower his cholesterol. However, just a few days later, he began experiencing dizziness, shortness of breath, hives and swelling.

If you try chia seeds for the first time and experience any symptoms of a food allergy, discontinue use immediately and consult your doctor.

SUMMARY:Some people are allergic to chia seeds and may experience symptoms like gastrointestinal distress, itching, hives and swelling after eating them

 

Một số người có thể bị dị ứng với hạt Chia

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng sau khi ăn hạt Chia, mặc dù điều này không phổ biến.

Advertisement

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và ngứa môi hoặc lưỡi.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, gây khó thở, tức ở cổ họng và ngực.

Dị ứng hạt Chia rất hiếm nhưng đã được ghi nhận.

Trong một trường hợp, một người đàn ông 54 tuổi bắt đầu ăn hạt chia để giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, anh ta bắt đầu bị chóng mặt, khó thở, nổi mề đay và sưng tấy.

Nếu bạn thử hạt Chia lần đầu tiên và gặp bất kỳ triệu chứng nào của dị ứng thực phẩm, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

TÓM LƯỢC:Một số người bị dị ứng với hạt Chia và có thể gặp các triệu chứng như khó chịu dạ dày – ruột, ngứa, nổi mề đay và sưng tấy sau khi ăn.

 

Eating Too Many Chia Seeds May Cause Interactions With Some Medications

While chia seeds are safe for most people, you may want to moderate your intake if you are taking blood sugar or blood pressure medications.

That’s because eating too many chia seeds could potentially interact with the effects of some of these medications.

Diabetes Medications

Some studies have shown that chia seeds can significantly lower blood sugar levels .

This is likely due to the high amount of fiber in chia seeds, which slows the absorption of sugar in the blood and can decrease blood sugar levels.

In most cases, eating moderate amounts of chia seeds can help people with diabetes keep their blood sugar levels in check.

However, dosages for insulin are personalized and carefully adjusted to prevent dips and spikes in blood sugar.

Eating an excessive amount of chia seeds could cause blood sugar levels to decrease and may require adjustments in the dosage of your diabetes medication.

Blood Pressure Medications

In addition to lowering blood sugar, chia seeds are effective at reducing blood pressure.

In one study, eating chia seeds for 12 weeks decreased blood pressure, along with markers of blood sugar and inflammation.

This is because chia seeds are high in omega-3 fatty acids, which have been shown to work as a blood thinner and may decrease blood pressure.

A study in 90 people with high blood pressure found that taking omega-3 fatty acid supplements for eight weeks decreased systolic blood pressure by 22.2 mm Hg and diastolic blood pressure by 11.95 mm Hg, on average.

However, the people in this study were also on dialysis, so these results may not be applicable to the general population.

Those with high blood pressure might find chia seeds’ ability to decrease blood pressure desirable. However, chia seeds may enhance the activity of blood pressure medications, which could lead to hypotension, or low blood pressure.

SUMMARY:Chia seeds can lower blood sugar and blood pressure. People on medications for high blood pressure or diabetes should moderate their portion sizes to prevent interactions.

Ăn quá nhiều hạt Chia có thể gây ra tương tác với một số loại thuốc

Mặc dù hạt Chia an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng bạn có thể tiết chế lượng tiêu thụ của mình nếu bạn đang dùng thuốc điều trị đường huyết hoặc huyết áp.

Đó là bởi vì ăn quá nhiều hạt Chia có thể tương tác với tác dụng của một số loại thuốc này.

Thuốc điều trị đái tháo đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt chia có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu .

Điều này có thể là do lượng chất xơ cao trong hạt Chia, làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu và có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Trong hầu hết các trường hợp, ăn một lượng vừa phải hạt Chia có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, liều lượng insulin được cá nhân hóa và điều chỉnh cẩn thận để tránh giảm và tăng đột biến lượng đường trong máu.

Ăn quá nhiều hạt Chia có thể khiến lượng đường trong máu giảm và có thể cần điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị đái tháo đường của bạn.

Thuốc huyết áp

Ngoài việc giảm lượng đường trong máu, hạt chia còn có tác dụng giảm huyết áp.

Trong một nghiên cứu, ăn hạt Chia trong 12 tuần làm giảm huyết áp, cùng với các dấu hiệu về lượng đường trong máu và chứng viêm.

Điều này là do hạt Chia có nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là có tác dụng làm loãng máu và có thể làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu trên 90 người bị huyết áp cao cho thấy rằng việc bổ sung axit béo omega-3 trong tám tuần làm giảm huyết áp tâm thu 22,2 mm Hg và huyết áp tâm trương trung bình là 11,95 mm Hg.

Tuy nhiên, những người trong nghiên cứu này cũng đang chạy thận nhân tạo, vì vậy những kết quả này có thể không áp dụng được cho dân số chung.

Những người bị huyết áp cao có thể thấy khả năng giảm huyết áp của hạt Chia là đáng mơ ước. Tuy nhiên, hạt Chia có thể tăng cường hoạt động của thuốc huyết áp, có thể dẫn đến hạ huyết áp, hoặc huyết áp thấp.

TÓM LƯỢC:Hạt Chia có thể làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp. Những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao hoặc đái tháo đường nên điều chỉnh khẩu phần của họ để ngăn ngừa tương tác.

The Bottom Line

Chia seeds are highly nutritious, boast a long list of health benefits and can be a healthy dietary addition for most.

However, moderation is key, as eating too many may cause side effects.

To prevent this, start with 1 ounce (28 grams) daily and assess your tolerance before slowly increasing your intake.

Also, stay hydrated as you increase your fiber intake, and soak chia seeds for 5–10 minutes before eating them.

If you eat them in moderation, chia seeds can be an excellent addition to a healthy and balanced diet.

However, if you experience any negative symptoms after you eat chia seeds, stop eating them and consult a healthcare professional.

Kết luận

Hạt Chia có giá trị dinh dưỡng cao, có một danh sách dài các lợi ích sức khỏe và có thể là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, điều độ là chìa khóa quan trọng, vì ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ.

Để ngăn chặn điều này, hãy bắt đầu với 1 ounce (28 gram) mỗi ngày và đánh giá khả năng chịu đựng của bạn trước khi tăng từ từ lượng tiêu thụ.

Ngoài ra, hãy uống đủ nước khi bạn tăng lượng chất xơ, và ngâm hạt Chia trong 5–10 phút trước khi ăn.

Nếu bạn ăn chúng một cách điều độ, hạt chia có thể là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào sau khi ăn hạt Chia, hãy ngừng ăn và hỏi ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe.


Bài gốc: https://www.healthline.com/nutrition/chia-seeds-side-effects#TOC_TITLE_HDR_8

Người dịch: Donny Trần

Hiệu chỉnh: Dương Ngọc

Bài viết tự dịch, vui lòng không reup!

Giới thiệu Donny

Check Also

[Medscape] Việc hòa ca nhạc đồng quê đã giúp bác sĩ tìm thấy sự cân bằng

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi thường được hỏi làm thế nào để cân …