[COVID-19] Bước tiến lớn trong điều trị COVID-19 có thể là sản xuất các kháng thể

Rate this post

(Theo Reuters) – Khi thế giới chờ đợi vắc-xin COVID-19, bước tiến lớn tiếp theo trong việc chống lại đại dịch có thể đến từ một loại liệu pháp công nghệ sinh học được sử dụng rộng rãi chống lại ung thư và các rối loạn khác – kháng thể được thiết kế đặc biệt để tấn công loại virus mới này.

Việc phát triển các kháng thể đơn dòng để nhắm vào virus đã được các nhà khoa học hàng đầu chứng thực. Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, đã gọi chúng là “gần như chắc chắn” chống lại COVID-19.

Khi virus vượt qua hàng phòng thủ ban đầu của cơ thể, một phản ứng cụ thể hơn sẽ kích hoạt, kích hoạt sản xuất các tế bào nhắm vào kẻ xâm lược. Chúng bao gồm các tế bào B tạo ra các kháng thể, nhận biết và khóa vào virus, ngăn ngừa sự lây nhiễm.

Các kháng thể đơn dòng – được nuôi trong các thùng sinh học – là bản sao của các protein tự nhiên này.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vai trò chính xác của việc trung hòa các kháng thể trong quá trình phục hồi từ COVID-19, nhưng các nhà sản xuất thuốc tự tin rằng các kháng thể phù hợp hoặc sự kết hợp có thể làm thay đổi tiến trình của căn bệnh đã cướp đi hơn 675.000 sinh mạng trên toàn cầu.

“Kháng thể có thể ngăn chặn sự lây nhiễm. Đó là một sự thật”, giám đốc điều hành của Dược phẩm  Regeneron Christos Kyratsous nói với Reuters.

Regeneron đang thử nghiệm một loại cocktail hai kháng thể, được cho là hạn chế khả năng vi rút ‘thoát ra tốt hơn một loại, với dữ liệu về hiệu quả của nó được dự kiến ​​vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu. “Sự bảo vệ sẽ suy yếu dần theo thời gian. Liều lượng là điều chúng ta chưa biết”, ông Kyratsous nói.

Vào tháng 6, Chính phủ Hoa Kỳ đã trao cho Regeneron một hợp đồng cung cấp 450 triệu đô la. Công ty cho biết họ có thể ngay lập tức bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở Mỹ nếu các cơ quan quản lý chấp thuận cách điều trị.

Eli Lilly và Co, AstraZeneca, Amgen và GlaxoSmithKline đã bị chính phủ Hoa Kỳ xóa sạch để tập hợp các nguồn lực sản xuất để tăng quy mô nguồn cung nếu bất kỳ loại thuốc nào chứng minh thành công.

Ngay cả với sự hợp tác bất thường giữa các đối thủ, việc sản xuất các loại thuốc này rất phức tạp và năng lực bị hạn chế. Ngoài ra còn có một cuộc tranh luận về việc liệu một kháng thể đơn lẻ có đủ mạnh để ngăn chặn COVID-19 hay không.

AstraZeneca cho biết họ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm trên người về sự kết hợp kháng thể kép trong vòng vài tuần.

Lilly, bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 6 của hai ứng cử kháng thể trong các thử nghiệm riêng biệt, đang tập trung vào phương pháp một loại thuốc.

“Nếu bạn cần một liều lượng cao hơn hoặc nhiều kháng thể hơn, có thể điều trị ít người hơn”, Giám đốc khoa học của Lilly Dan Skovronsky nói.

‘MIỄN DỊCH TỨC THỜI’

Không giống như vắc-xin kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, tác động của kháng thể truyền vào cuối cùng sẽ tiêu biến.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thuốc cho biết các kháng thể đơn dòng có thể tạm thời ngăn ngừa nhiễm trùng ở những người có nguy cơ nhiễm bệnh như nhân viên y tế và người già. Chúng cũng có thể được sử dụng như một cây cầu trị liệu cho đến khi vắc-xin trở nên phổ biến.

Kháng thể là gì? Vai trò của kháng thể đối với hệ miễn dịch ...

“Trong bối cảnh dự phòng, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt được tác dụng tới sáu tháng”, Phil Pang, giám đốc y tế của Công nghệ sinh học Vir, nhằm mục đích bắt đầu thử nghiệm một kháng thể ở bệnh nhân không nhập viện vào tháng tới với đối tác GSK.

“Ưu điểm của kháng thể là về cơ bản là khả năng miễn dịch tức thời”, Mark Brunswick nói, phó chủ tịch cấp cao của Sorento Therapeutics, nhằm mục đích bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng tới của một ứng cử kháng thể đơn.

Rủi ro an toàn đối với kháng thể đơn dòng được coi là thấp, nhưng chi phí của chúng có thể khá cao. Những loại thuốc trị ung thư có thể có giá hơn 100.000 đô la một năm.

Cũng có lo ngại rằng coronavirus có thể trở nên kháng với các kháng thể cụ thể. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các hợp chất thế hệ thứ hai với các mục tiêu khác ngoài gai giống như vương miện mà virus sử dụng để xâm chiếm các tế bào.

Advertisement

“Chúng tôi đang cố gắng phát triển một cái gì đó bổ sung,” David Reese, trưởng nhóm nghiên cứu của Amgen nói. Amgen đang hợp tác với Adaptive Biotechnologies Corp.

Các nhà nghiên cứu trong một bài báo gần đây được công bố trên tạp chí Nature cho biết họ đã phát hiện ra một số kháng thể mới, rất mạnh, hướng đến một khu vực nơi virus bám vào tế bào người và đến một khu vực tăng đột biến không thu hút sự chú ý.

“Để tránh sự phát triển của sự đề kháng mà bạn muốn nhắm vào các vùng khác nhau”, tác giả nghiên cứu và giáo sư Đại học Columbia David Ho nói với Reuters.

Cũng có những câu hỏi về khi nào trong quá trình phát bệnh, tốt nhất nên sử dụng những vũ khí mới này.

“Cung cấp một kháng thể sau này sau khi bị nhiễm trùng có thể không hữu ích, ông Florian Krammer, giáo sư vi sinh học tại Trường Y khoa Icahn của New York nói.” Được đưa ra sớm, chúng có thể hoạt động tốt. ”

Nguồn: Medscape

Link: https://www.medscape.com/viewarticle/935018

Bài tự dịch, vui lòng không reup.

Tác giả: Roxie Dương

Giới thiệu roxieduong

Check Also

[COVID-19] “SƯƠNG MÙ NÃO” – DI CHỨNG COVID Y HỌC CHƯA THỂ LÝ GIẢI

“SƯƠNG MÙ NÃO” DI CHỨNG COVID Y HỌC CHƯA THỂ LÝ GIẢI  “Sương mù não” …