[Case lâm sàng 188] Đại tiện ra máu ở trẻ và sự nhầm lẫn

Advertisement

Question

Một bà mè mang cậu con trai 9 tháng tuổi vào viện vì máu trong tả lót. Bà mẹ cho biết sáng nay, tả lót hoàn toàn màu đỏ. Ngoài ra đứa bé vẫn biểu hiện bình thường, không sốt, không nôn, hoặc biểu hiện đau bụng. Thăm khám lâm sàng bình thường. Hình ảnh tả lót ghi nhận được tại bệnh phòng:

Câu hỏi đặt ra:

Xét nghiệm thì không phải máu ở tã lót?
Vậy nguyên nhân nào khiến phân có màu như vậy?

Answer

Một vài thực phẩm và thuốc có thể làm đổi màu phân, và khi biểu hiện màu đỏ, thường khiến phụ huynh đưa trẻ vào viện vì lo sợ rằng phân có máu. Bao gồm có thức ăn có màu đỏ tự nhiên hoặc màu đỏ nhân tạo như củ cải đỏ, cà chua…. Bệnh nhân này có sử dụng cefdinir và uống cephalosporin, và khi có sự hiện diện của sắt, gây ra tình trạng oxi hóa ion sắt và làm phân chuyển màu đỏ. Tình trạng phổ biến nhất ở trẻ là sử dụng fe hoặc thực phẩm chứa nhiều sắt.

Advertisement

Keywords: medications, gastrointestinal, mimickers

Bibliography

Graves R, Weaver SP. Cefdinir-associated ‘bloody stools’ in an infant. J Am Board Fam Med 2008;21(3):246–8.
http://www.childrenscolorado.org/wellness/at_ home/abdomen/stools-unusual-color.aspx. và chi tiết ở tại:

Nguồn “Pediatric Emergency Medicine (Second edition)”  – Edited by  ALISA MCQUEEN & S. MARGARET PAIK

Tham khảo bản dịch của ” Trần Khánh Luân, sinh viên Y5 Đa Khoa trường Đại Học Y Dược Huế ” 

Xem tất cả case lâm sàng tại: https://ykhoa.org/category/khoa-hoc/ca-lam-sang/

Advertisement
Print Friendly, PDF & Email

Giới thiệu tranphuong

Check Also

[ Bệnh học tim mạch 12 ] – Sa van hai lá (Hội chứng Barlow)

Advertisement Định nghĩa sa van hai lá Sa van hai lá được định nghĩa là …